Dự án không biến đổi gen NON - GMO làm chủ sự tăng trưởng nhanh chóng

Dự án Không biến đổi gen là một tổ chức phi lợi nhuận có sứ mệnh xây dựng và bảo vệ nguồn cung cấp thực phẩm không biến đổi gen, giáo dục người tiêu dùng và cung cấp các lựa chọn không biến đổi gen đã được xác minh. Nó điều hành Tiêu chuẩn Dự án Không biến đổi gen, chương trình xác minh không biến đổi gen độc lập hàng đầu ở Bắc Mỹ. Con bướm được xác minh của Dự án Không biến đổi gen mang tính biểu tượng là nhãn hiệu mà người tiêu dùng tìm kiếm và tin tưởng đối với thực phẩm và sản phẩm không chứa GMO. Dự án không biến đổi gen đã được xác minh là một trong những nhãn phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực bán lẻ.

Thử thách ban đầu của Dự án không biến đổi gen

Nhu cầu về tính minh bạch của GMO đã tăng vọt kể từ khi các sản phẩm bắt đầu được xác minh vào năm 2010. Chương trình xác minh của Dự án Không biến đổi gen đã tăng trưởng theo cấp số nhân kể từ đó. Hiện tại, có hơn 3.000 thương hiệu được Dự án Không biến đổi gen đã xác minh, đại diện cho hơn 50.000 sản phẩm và doanh thu hơn 26 tỷ USD. Để theo kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của mình, Dự án Non-GMO đã quyết định triển khai giải pháp CNTT chuyên nghiệp để quản lý các sản phẩm, thương hiệu và công ty đạt tiêu chuẩn và đã được xác minh. Các yêu cầu phần mềm chính trong đó:

  • Tăng hiệu quả quá trình xác minh

  • Loại bỏ nhiều dữ liệu đầu vào

  • Trao đổi dữ liệu nhanh chóng và dễ dàng với các tổ chức xác minh và chứng nhận

  • Danh sách sản phẩm trực tuyến có sẵn công khai được đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu để cho phép người mua hàng tìm kiếm các sản phẩm đã được xác minh

GMO là gì? 

 

Sinh vật biến đổi gen (GMO) là thực vật hoặc động vật được tạo ra thông qua các kỹ thuật ghép gen thử nghiệm của công nghệ sinh học. Công nghệ này kết hợp DNA từ các loài khác nhau, từ đó tạo ra sự kết hợp không ổn định và tiềm ẩn nguy hiểm giữa các gen thực vật, động vật, vi khuẩn và virus không thể xảy ra trong tự nhiên hoặc lai tạo truyền thống.

Đạo đức thử nghiệm Thực phẩm biến đổi gen chưa được thử nghiệm đầy đủ. Thật phi đạo đức khi đưa công nghệ thử nghiệm vào thực phẩm mà chúng ta nuôi sống gia đình mình. GMO có được dán nhãn không? Thật không may, mặc dù các cuộc thăm dò liên tục cho thấy rằng phần lớn người Mỹ muốn biết liệu thực phẩm họ mua có chứa GMO hay không, nhưng tổ chức vận động hành lang công nghệ sinh học đầy quyền lực đã thành công trong việc giữ kín thông tin này khỏi công chúng.

Tác động môi trường Hơn 80% tổng số GMO được trồng đều được thiết kế để có khả năng kháng thuốc diệt cỏ. Kết quả là việc sử dụng thuốc diệt cỏ độc hại đã tăng gấp 15 lần kể từ khi GMO được đưa vào sử dụng. Hoa Kỳ đứng sau: Các quốc gia khác KHÔNG tin tưởng vào GMO. Ở gần 50 quốc gia trên thế giới, có những hạn chế đáng kể hoặc lệnh cấm hoàn toàn đối với việc sản xuất và bán GMO – chúng ta xứng đáng được hưởng mức độ bảo vệ và thông tin như nhau. Hãy tìm dấu xác minh của Dự án không biến đổi gen trên các sản phẩm bạn mua. Nếu sản phẩm bạn thích không được chứng nhận, hãy khuyến khích họ đạt được chứng nhận. 

GMO có an toàn không?

Do thiếu các nghiên cứu lâu dài, độc lập và đáng tin cậy về việc cho ăn, nên độ an toàn của GMO vẫn chưa được biết rõ. 

GMO có được dán nhãn không?

65 quốc gia trên thế giới, bao gồm Úc, Nhật Bản và tất cả các quốc gia trong Liên minh Châu Âu, yêu cầu thực phẩm biến đổi gen phải được dán nhãn. Canada không yêu cầu dán nhãn GMO.

Theo Tiêu chuẩn Công bố Thực phẩm Công nghệ Sinh học Quốc gia (NBFDS) của USDA, một số - nhưng không phải tất cả - các sản phẩm có chứa GMO phải được dán nhãn tại Hoa Kỳ. Ở dạng hiện tại, các miễn trừ theo phân loại ngăn cản luật này mang lại sự minh bạch mà người Mỹ xứng đáng có được.

Những thực phẩm nào có thể chứa GMO?

Hầu hết thực phẩm đóng gói và chế biến đều chứa các thành phần có nguồn gốc từ ngô, đậu nành, cải dầu và củ cải đường - và phần lớn các loại cây trồng ở Bắc Mỹ đều được biến đổi gen.

Dự án Không biến đổi gen cũng coi các sản phẩm chăn nuôi, nuôi ong và nuôi trồng thủy sản có nguy cơ cao vì các thành phần biến đổi gen rất phổ biến trong thức ăn chăn nuôi. Điều này ảnh hưởng đến các sản phẩm có nguồn gốc động vật như trứng, sữa, thịt, mật ong và hải sản.

GMO cũng lẻn vào thực phẩm dưới dạng các dẫn xuất cây trồng đã qua chế biến và đầu vào có nguồn gốc từ các hình thức kỹ thuật di truyền khác, chẳng hạn như sinh học tổng hợp. Một số ví dụ bao gồm protein thực vật thủy phân, xi-rô ngô, mật đường, sucrose, protein thực vật có kết cấu, hương liệu, vitamin, sản phẩm men, hương vị, protein, chất làm ngọt, vi khuẩn, enzyme, dầu và chất béo.

GMO ảnh hưởng đến nông dân như thế nào?

GMO là dạng sống mới nên các công ty công nghệ sinh học đã có thể nhận được bằng sáng chế để kiểm soát việc sử dụng và phân phối hạt giống biến đổi gen của họ. Các thỏa thuận cấp phép hạn chế làm xói mòn quyền tiết kiệm hạt giống của nông dân. Việc dựa vào các tập đoàn bên thứ ba để cung cấp cho nông dân cả hạt giống GMO và hóa chất đầu vào như thuốc diệt cỏ khiến những người nông dân đó phải chịu ơn Big Ag, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền của nông dân và an ninh lương thực quốc gia của bất kỳ quốc gia nào nơi chúng được trồng.

Tác động của GMO đến môi trường là gì?

Các loại cây trồng biến đổi gen phổ biến nhất được trồng trên toàn thế giới đã được thiết kế để có khả năng kháng thuốc diệt cỏ.  Trong 20 năm đầu thử nghiệm GMO, việc sử dụng thuốc diệt cỏ độc hại, chẳng hạn như Roundup (glyphosate), đã tăng gấp 15 lần.  Việc sử dụng các loại thuốc diệt cỏ này đã dẫn đến sự suy giảm các loài thực vật bản địa, gây ra những ảnh hưởng sâu sắc đến đa dạng sinh học. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc diệt cỏ đã dẫn đến sự xuất hiện của các loại “siêu cỏ” và “siêu vi khuẩn” kháng thuốc trừ sâu, mà chỉ có thể tiêu diệt bằng cách phun nhiều hóa chất độc hại hơn. 

Hầu hết GMO là sự mở rộng trực tiếp của nông nghiệp hóa học và được phát triển và bán bởi các công ty hóa chất lớn nhất thế giới. Tác động lâu dài của những GMO này vẫn chưa được biết rõ. Sau khi được thả ra môi trường, những sinh vật mới này không thể bị thu hồi.

Tình trạng rủi ro bảo vệ chuỗi cung ứng không biến đổi gen như thế nào?

Để xây dựng và bảo tồn hiệu quả nguồn cung cấp thực phẩm không biến đổi gen, Tiêu chuẩn Dự án Không biến đổi gen sử dụng các trạng thái rủi ro đối với cây trồng, nguyên liệu và đầu vào dựa trên khả năng mỗi loại là GMO. Trạng thái rủi ro giúp quản trị viên kỹ thuật (TA) bên thứ ba đánh giá sản phẩm bằng cách xem xét kỹ lưỡng hơn các thành phần có nguy cơ cao nhất đến từ các nguồn biến đổi gen.

Dự án Không biến đổi gen xác định loại cây trồng nào có nguy cơ trở thành GMO cao nhất bằng cách sử dụng các tiêu chí khác nhau, bao gồm:

  • Việc sử dụng hiện tại và tiềm năng của GMO (ví dụ: được sử dụng làm thực phẩm cho người hoặc thức ăn chăn nuôi)

  • Diện tích trồng 

  • Sự hiện diện của GMO trong chuỗi cung ứng

  • Khả năng thụ phấn chéo của cây trồng biến đổi gen với cây trồng không biến đổi gen

Các trạng thái rủi ro của Tiêu chuẩn bao gồm rủi ro cao, rủi ro được giám sát và rủi ro thấp.

Rủi ro cao

 

Rủi ro cao là trạng thái rủi ro có ảnh hưởng lớn nhất. Thuộc tính rủi ro cao cảnh báo các bên liên quan rằng cây trồng biến đổi gen hoặc sinh vật khác có mặt khắp nơi. Ví dụ, ngô nằm trong Danh sách rủi ro cao93% ngô trồng ở Mỹ là ngô biến đổi gen và ngô biến đổi gen đang phổ biến trên thị trường. Tỷ lệ phổ biến như vậy có nghĩa là có nhiều khả năng các thành phần làm từ ngô sẽ đến từ ngô biến đổi gen trừ khi người mua cố tình tìm kiếm các nguồn không biến đổi gen.

TA dành thêm thời gian trong quá trình đánh giá để xác nhận rằng các thành phần có rủi ro cao trong các sản phẩm đã được xác minh đến từ các nguồn không biến đổi gen theo yêu cầu của Tiêu chuẩn. Khi các thành phần có nguy cơ cao chiếm từ 0,5% trọng lượng trở lên trong thành phẩm, chúng phải được kiểm tra kỹ lưỡng để xác nhận rằng chúng đến từ các nguồn không biến đổi gen. Các thành phần có hàm lượng dưới 0,5% trọng lượng trong thành phẩm được coi là thành phần vi lượng và phải tuân theo các yêu cầu khác nhau.

Một số thành phần có nguy cơ cao, chẳng hạn như thành phần có nguồn gốc từ động vật và vi sinh vật, đặt ra những thách thức đặc biệt trong quá trình xác minh.

  • Có nguồn gốc từ động vật — Các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, chẳng hạn như thịt, trứng, sữa và mật ong, được coi là có nguy cơ cao vì cây trồng biến đổi gen phổ biến trong thức ăn chăn nuôi. Các dẫn xuất động vật được đánh giá bằng cách xem xét thức ăn và yêu cầu các thành phần chính có nguy cơ cao trong thức ăn phải đến từ các nguồn không biến đổi gen. Động vật biến đổi gen, bao gồm cả động vật nhân bản và con của chúng, đều bị cấm.

  • Vi sinh vật - Vi sinh vật, chẳng hạn như tảo, vi khuẩn và nấm men, là những sinh vật sống có thể biến đổi gen. Ví dụ, một kỹ thuật GMO mới gọi là "lên men chính xác" sử dụng vi sinh vật biến đổi gen để tạo ra các thành phần mới. Cho dù vi sinh vật có phải là GMO hay không, chúng vẫn có thể được cho ăn môi trường tăng trưởng có nguồn gốc từ cây trồng có nguy cơ cao như đường đơn có nguồn gốc từ ngô GMO hoặc củ cải đường. 

Rủi ro được giám sát

Danh sách Rủi ro được Giám sát là một phần trong nỗ lực của Dự án Không biến đổi gen nhằm theo dõi sự phát triển của ngành công nghệ sinh học. Cây trồng và nguyên liệu trong Danh sách Rủi ro được Giám sát thường có các phiên bản biến đổi gen nhưng chưa được phổ biến rộng rãi trên thị trường. Sự ô nhiễm GMO đã biết cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng rủi ro của cây trồng.

Nguy cơ thấp

Bất kỳ sinh vật sống nào cũng có thể được biến đổi gen. Tất cả các sinh vật sống đều chứa DNA, cung cấp các hướng dẫn để xây dựng và duy trì cơ thể sống. Nếu nhà phát triển GMO sử dụng công nghệ sinh học để sửa đổi DNA đó thì sinh vật được biến đổi là GMO. Do đó, Tiêu chuẩn coi các sinh vật sinh học hiện chưa có phiên bản biến đổi gen là có rủi ro thấp thay vì không có rủi ro vì có khả năng tạo ra GMO. 

Hoa hướng dương là một ví dụ điển hình về loại cây trồng có rủi ro thấp. Vì không có hoa hướng dương biến đổi gen nên hiện tại không thể tìm được nguồn nguyên liệu như hạt hướng dương hoặc dầu từ GMO. Tuy nhiên, hoa hướng dương là một sinh vật sống có chứa DNA. Bởi vì bất kỳ sinh vật sống nào cũng có thể được biến đổi gen nên thuộc tính "không rủi ro" không phù hợp với hoa hướng dương. Dự án Không biến đổi gen sẽ coi hoa hướng dương là cây trồng có rủi ro thấp cho đến khi hoa hướng dương GMO được phát triển hoặc một loài GMO khác được cho là có khả năng thụ phấn chéo với hoa hướng dương.

Các trạng thái khác - Trạng thái không rủi ro và Đã xác minh

Thành phần không rủi ro là những chất không thể biến đổi gen vì chúng không phải là sinh vật sống và không chứa bất kỳ DNA nào. Sáp parafin, bột talc và dầu khoáng là những thành phần phổ biến được coi là không gây rủi ro.

"Trạng thái đã xác minh" đề cập đến các sản phẩm đã được Xác minh và được sử dụng làm thành phần trong các sản phẩm khác nhau đang tìm kiếm xác minh. Vì các thành phần ở trạng thái Đã xác minh đã trải qua một quy trình đánh giá riêng biệt nên chúng đã tuân thủ Tiêu chuẩn. Ví dụ bao gồm các sản phẩm bán buôn đã được xác minh, chẳng hạn như bột mật ong hoặc glycerine làm từ đậu nành làm từ đậu nành không biến đổi gen.

LIÊN HỆ VỚI #TCI_VIỆT_NAM ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

Ms. Vân Phạm

#Hotline: 0931796188

#Email: van.pham@tcivietnam.com

Ms. Lan Anh

#Hotline: 0824 647 279

#Email: anh.nguyen@tcivietnam.com

#Văn_Phòng_TCI_Việt_Nam

=> Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

=> Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

=> Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.