Yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ theo tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 (Phần 2)

Ở bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu các yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 với các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ nói chung. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chia sẻ các yêu cầu đối với cơ sở kinh doanh sản phẩm động vật và cơ sở bán thủy hải sản tươi sống. Vậy với các cơ sở kinh doanh khác thì tiêu chuẩn đưa ra những yêu cầu gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Yêu cầu đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chợ

Đầu tiên, về khu vực kinh doanh, chủ cơ sở cần đảm bảo nơi bán sạch sẽ, thoáng mát. Khu vực lối đi cũng như khoảng cách giữa hai cơ sở cần tách biệt nhau để thuận tiện cho việc vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường. Đối với dụng cụ chế biến như nồi, đũa, thìa...cần đảm bảo được làm sạch, làm khô trước khi sử dụng.

Trong quá trình chế biến, chủ kinh doanh cần cam kết nói không với các chất phụ gia thực phẩm không nằm trong danh sách được phép sử dụng. Cơ sở cần tuân thủ sử dụng vật liệu gói, bao đựng thức ăn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh rau củ quả tại chợ theo tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 

Bên cạnh những yêu cầu chung đối với tất cả cơ sở kinh doanh tại chợ, cửa hàng bán rau, củ, quả cũng cần tuân theo những yêu cầu riêng. Đầu tiên là yêu cầu về thiết bị, dụng cụ dùng trong quá trình kinh doanh. Các dụng cụ được sử dụng cần đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tiếp theo là yêu cầu đối với sản phẩm rau, củ, quả. Cơ sở cần cam kết cung cấp các sản phẩm an toàn, không phun, ngâm hay tẩm các loại hóa chất không nằm trong danh mục cho phép.

Yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm khô và thực phẩm khác

Cơ sở kinh doanh thực phẩm khô và thực phẩm khác cần trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị cần thiết phục vụ việc bày bán. Các dụng cụ này cần đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các sản phẩm khô cung cấp đến người tiêu dùng cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trên sản phẩm cần có đủ các thông tin như ngày sản xuất, hạn sử dụng. Chủ kinh doanh cần thực hiện nghiêm chỉnh yêu cầu không bày bán sản phẩm không an toàn vệ sinh như sản phẩm mốc…

Yêu cầu đối với người trực tiếp kinh doanh, chế biến thực phẩm tại chợ

Đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm ăn chín, không bao gói, theo tiêu chuẩn  TCVN 11856:2017, người chế biến, trực tiếp kinh doanh cần sử dụng bảo hộ lao động như găng tay, khẩu trang...Bên cạnh đó, chủ kinh doanh cũng cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, người trực tiếp kinh doanh cũng cần đảm bảo có sức khỏe theo quy định. Đặc biệt, đối với những vùng có dịch bệnh như dịch tiêu chảy...người kinh doanh cần có giấy chứng nhận không mắc dịch từ cơ sở y tế quận, huyện…

Tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng, đảm bảo hoạt động kinh doanh tại chợ. Thông qua tiêu chuẩn, các cơ sở kinh doanh hiểu và chấp hành các yêu cầu một cách nghiêm túc. Nhờ có  TCVN 11856:2017, người tiêu dùng cũng có thể an tâm hơn trong việc mua thực phẩm hàng ngày. 

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com