Phương pháp thử AATCC 100 - Thử nghiệm dệt kháng khuẩn

Hiện nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu về vải đặc tính kháng khuẩn cũng gia tăng. Bởi vậy, trong ngành dệt may, các chất kháng khuẩn ngày càng trở nên quan trọng. Những chất này có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng thông qua việc tiêu diệt các chất gây ô nhiễm cho sức khỏe con người và môi trường. Và để giải thích các tính chất cũng như phương pháp thử vải kháng khuẩn, tiêu chuẩn AATCC 100 đã được thành lập.

AATCC 100 là tiêu chuẩn gì?

AATCC 100 là tiêu chuẩn được ban hành bởi Hiệp hội các nhà hóa học và hóa màu dệt may Hoa Kỳ. Tiêu chuẩn được thành lập nhằm mục đích kiểm tra định lượng khả năng ức chế sự phát triển của vi sinh vật cũng như khả năng tiêu diệt vi sinh nhật trong vòng 24h của vải. 

Hiện nay, trong ngành dệt may, tiêu chuẩn AATCC 100 rất được ưa chuộng sử dụng để kiểm tra tính kháng khuẩn cũng như tính diệt vi khuẩn của vải. So với những phương pháp xét nghiệm kháng khuẩn khác, phương pháp AATCC 100 có nhiều ưu điểm nổi bật hơn. Đặc biệt phải kể đến ưu điểm tạo môi trường phát triển tối ưu cho sự tăng trưởng của các vi sinh vật. 

Tuy nhiên, phương pháp thử nghiệm này cũng tồn tại một số nhược điểm. Như là kết quả kiểm tra còn phụ thuộc cao vào công ty kiểm nghiệm có uy tín hay không hoặc là trong trường hợp vải không hấp thụ chất lỏng sẽ khó tiến hành thử nghiệm.

Tiêu chuẩn AATCC 100 thử nghiệm dệt kháng khuẩn theo quy trình như nào?

AATCC 100 thực hiện đánh giá đặc tính kháng khuẩn và kìm khuẩn của vải trong 24 giờ tiếp xúc với sáu bước cơ bản. Bước đầu tiên sẽ tiến hành chuẩn bị mẫu. Sau đó mang đi khử trùng để tiến hành nuôi cấy. Các vi sinh vật thử nghiệm được nuôi cấy trong môi trường lỏng, dinh dưỡng vô trùng.

Quá trình cấy cần đảm bảo vi khuẩn chạm vào vải. Bước tiếp theo của quá trình thử nghiệm đó là ủ đặt vải trong các lọ kín với thời gian 24 giờ. Sau khi ủ 24 giờ, để xác định khả năng kháng khuẩn của vải, cần tiến hành rửa và đếm. 

Hiện nay, tiêu chuẩn AATCC 100 được đánh giá là phương thức thử nghiệm dệt kháng khuẩn có độ chính xác, mang đến hiệu quả tốt nhất. Trên đây là những thông tin cơ bản về phương thức thử nghiệm này. Hy vọng đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích với các bạn. Và nếu còn vấn đề, thắc mắc cần được giải pháp thì hãy liên hệ với chúng tôi. Đội ngũ tư vấn của công ty luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn.

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com