NHỮNG LƯU Ý KHI ÁP DỤNG VÀ TRIỂN KHAI TIÊU CHUẨN OHSAS 18001

Trước tình hình tai nạn lao động diễn biến phức tạp qua các năm, người lao động đã có nhận thức tốt hơn về an toàn lao động. Họ đặt vấn đề liên quan đến sức khỏe, an toàn nghề nghiệp lên hàng đầu. Chính vì điều này, để thu hút người lao động, các doanh nghiệp, công ty đã áp dụng và triển khai tiêu chuẩn OHSAS rộng rãi. Dưới đây là một vài lưu ý doanh nghiệp cần phải biết khi tiến hành áp dụng tiêu chuẩn OHSAS 18001.

Tiêu chuẩn OHSAS áp dụng cho những đối tượng nào?

Tiêu chuẩn OHSAS 18001 là một tiêu chuẩn quốc tế với tên gọi đầy đủ Occupational Health and Safety Assessment Series. Đây là tiêu chuẩn dùng để đánh giá hệ thống an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Tiêu chuẩn này được áp dụng rộng khắp trên thế giới, nó có giá trị quốc tế. Thông qua tiêu chuẩn này, doanh nghiệp có cái nhìn cụ thể hơn về những tiêu chuẩn, quy định phải làm trong việc quản lý an toàn lao động. Từ đó đưa ra các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Khi áp dụng các yêu cầu, quy định của tiêu chuẩn Occupational Health and Safety Assessment Series, doanh nghiệp có thể nhìn nhận những thiếu sót và cải thiện hơn trong hệ thống quản lý môi trường làm việc. Tiêu chuẩn với những nội dung, quy định tổng quát. Chính vì điều này, các doanh nghiệp đều có thể áp dụng tiêu chuẩn. Chỉ cần những doanh nghiệp, công ty có ý muốn bảo vệ lợi ích, sức khỏe cho công nhân của mình đều có thể triển khai tiêu chuẩn OHSAS. Tiêu chuẩn không phân biệt ngành nghề cũng như quy mô hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, những doanh nghiệp với tính chất công việc có độ nguy hiểm cao hơn như xây dựng, khai thác dầu mỏ...được khuyến khích tham gia hơn.

Những lưu ý khi áp dụng và triển khai tiêu chuẩn OHSAS 18001 doanh nghiệp cần phải biết

Khi áp dụng tiêu chuẩn, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ các quy định cũng như quy trình của OHSAS 18001 để có thể đảm bảo quyền lợi cũng như an toàn của người lao động nhất. Đầu tiên, doanh nghiệp cần thường xuyên thực hiện và duy trì việc xác định những rủi ro có thể xảy ra với người lao động. Hơn nữa, để có thể áp dụng và triển khai tiêu chuẩn OHSAS 18001 đúng cách, hiệu quả cần phải có sự tham gia của tất cả các cấp trong doanh nghiệp. Lãnh đạo cấp cao cần xác nhận và tiến hành việc áp dụng tiêu chuẩn theo đúng quy trình, phạm vi. 

Người cần phải đứng ra và chịu trách nhiệm đến cùng trong khi áp dụng hệ thống tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001 chính là ban lãnh đạo của doanh nghiệp. Khi có ý định áp dụng và triển khai tiêu chuẩn, doanh nghiệp cần có những kế hoạch, lộ trình phù hợp với quy mô của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể nhờ sự tư vấn của các công ty chứng nhận các tiêu chuẩn. 

Trên đây là những thông tin cũng như các lưu ý khi áp dụng và triển khai tiêu chuẩn OHSAS 18001. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho các doanh nghiệp trong việc đảm bảo quyền lợi cũng như an toàn sức khỏe cho người lao động của mình. Hãy liên hệ với tổ chức tư vấn chứng nhận để có kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn OHSAS thích hợp. 

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com