Chứng chỉ bền vững dành cho ngành may mặc đáng tin cậy

 

Chúng ta thường nghe câu hỏi liệu có một nhãn như thức ăn hữu cơ USDA... nhưng dành cho thời trang và sản phẩm gia đình không? Có... một phần. Nhưng điều này có thể gây nhầm lẫn! GOTS là gì? Còn Oeko-Tex thì sao? Và những nhãn thời trang thân thiện với môi trường và lao động nào thực sự đáng tin cậy, so với việc tạo dấu xanh (greenwashing)?

Khi thời trang bền vững ngày càng trở nên phổ biến hơn, có nhiều hơn sự tạo dấu xanh trong hầu hết các ngành công nghiệp, bao gồm cả thời trang. Điều này kết hợp với sự gia tăng của các đánh giá bên ngoài, nhãn hiệu, xác nhận và các sáng kiến đa bên, tất cả đều cạnh tranh để trở thành một trong những nhãn thời trang được tin dùng nhất đối với các thương hiệu thời trang và người mua hàng. Và có dấu hiệu cho thấy người mua trực tuyến có khả năng mua sản phẩm có chứng nhận từ bên thứ ba hơn là những tuyên bố mơ hồ.

Với hơn 30 hệ thống chứng nhận và vẫn đang tiếp tục phát triển, làm thế nào người tiêu dùng và thương hiệu có thể theo kịp tất cả? Sự khác biệt giữa Fair Trade USAFairtrade International là gì? Sự chứng nhận bằng GOTS cho bông khác biệt so với bông được chứng nhận bởi Organic Cotton Standard (OCS)?


Khác với luật pháp và chính sách (như quy định của EPA về ô nhiễm từ nhà máy hoặc quy định REACH của Liên minh châu Âu về việc sử dụng hóa chất an toàn), tất cả những gì được liệt kê dưới đây hoàn toàn tự nguyện và các thương hiệu có thể chọn những nhãn này dựa trên lĩnh vực, ngân sách và mức độ họ muốn thể hiện vận hành có đạo đức và nguồn cung ứng bền vững của họ. Và hầu hết các nhãn này không được hỗ trợ bởi chính phủ.

 

Better Cotton Initiative (BCI)

 

Là một tổ chức phi lợi nhuận khuyến khích việc sử dụng bông theo cách bền vững thông qua một bộ tiêu chuẩn cụ thể. Khi bạn thấy biểu trưng BCI trên sản phẩm, điều đó có nghĩa là thương hiệu đó là một thành viên của BCI, đã đóng góp vào chương trình và đang sử dụng bông Better Cotton trong khoảng từ 10% đến 50% của sản phẩm của họ, tùy thuộc vào thời gian họ tham gia vào chương trình. BCI cung cấp giáo dục về cách tiết kiệm nước, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và phân bón tổng hợp, đây là một bước nửa đường đến việc sử dụng bông hữu cơ, mà có thể khó khăn cho những người nông dân nhỏ lẻ để thực hiện.

 

 USDA Organic 

 

Tiêu chuẩn được chứng nhận bởi chính phủ Hoa Kỳ nếu chúng đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt trong quá trình trồng và thu hoạch. Chúng không được xử lý bằng bất kỳ loại thuốc trừ sâu, hợp chất tổng hợp, phân bón, hormone hoặc các loại chất phụ gia khác.

 

 Regenerative Organic Certified (ROC)

 

Đây là một chứng chỉ khá mới, nó vượt xa khái niệm hữu cơ để trở thành một chứng chỉ nông nghiệp toàn diện, bao gồm việc quản lý động vật dựa trên cỏ, công bằng cho nông dân và công nhân, cùng với các yêu cầu mạnh mẽ về chất lượng đất  và quản lý đất đai.

Climate Beneficial

 

Là một nhãn hiệu phát triển bởi tổ chức phi lợi nhuận Fibershed. Climate Beneficial wool được sản xuất từ các động vật được nuôi dưỡng theo cách mà lượng carbon hấp thụ nhiều hơn lượng carbon phát thải. Hiện tại, dự án này tập trung vào lĩnh vực len  sản phẩm chứng nhận có dán nhãn này đa phần về thời trang, phụ kiện và các sản phẩm gia đình được làm từ len. 

 

Global Organic Textile Standard (GOTS)

 

Tiêu chuẩn Toàn cầu về Sản phẩm Vải hữu cơ (GOTS) bao gồm quá trình xử lý, sản xuất, đóng gói, nhãn mác, giao dịch và phân phối các sản phẩm dệt may được làm từ ít nhất 70% sợi tự nhiên hữu cơ đã được chứng nhận. Theo thực tế, điều này có nghĩa rằng một sản phẩm GOTS đã được sản xuất hoàn toàn tại các cơ sở được chứng nhận GOTS, và những cơ sở này phải đáp ứng một bộ tiêu chuẩn môi trường cụ thể (về độc tố, nước thải, v.v.) cũng như các tiêu chí xã hội dựa trên Tổ chức Lao động Quốc tế. Có nhiều cơ quan chứng nhận khác nhau thực hiện công tác kiểm tra thực tế, nhưng tất cả đều sử dụng cùng một tiêu chuẩn. Lưu ý rằng tiêu chuẩn này không áp dụng cho trang trại, mà chỉ áp dụng cho việc sản xuất các sản phẩm dệt may từ trang trại hữu cơ đã được chứng nhận.

 

Forest Stewardship Council (FSC)

 

FSC là một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu đảm bảo rằng các công ty sử dụng gỗ từ rừng được chứng nhận FSC tuân thủ các tiêu chuẩn của họ trong toàn bộ chuỗi cung ứng. FSC có ba nhãn hiệu khác nhau: FSC 100% (đến từ các rừng được quản lý tốt và được chứng nhận FSC), FSC Recycled (tất cả đến từ nguyên liệu tái chế), và FSC Mix (sản phẩm đến từ các rừng được chứng nhận FSC, nguyên liệu tái chế hoặc gỗ kiểm soát).

Các chứng nhận giảm ô nhiễm và các chất độc hại 

 

Oeko-Tex

Oeko-Tex tập trung vào an toàn hóa học. Thực tế, Oeko-Tex có một số chứng chỉ khác nhau, nhưng tiêu chuẩn 100 là tiêu chuẩn mà bạn có thể gặp phải nhất khi là người tiêu dùng. Chứng chỉ này xác nhận rằng một mẫu sản phẩm đã được kiểm tra và không chứa một danh sách dài các chất độc hại. Các chứng chỉ khác bao gồm LEATHER STANDARD (đối với các chất độc hại trong da), MADE IN GREEN (đảm bảo quy trình sản xuất an toàn, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường), STeP (tập trung vào chuỗi cung ứng), ECO PASSPORT (cũng xem xét các chất độc hại, nhưng bao gồm nhiều yếu tố môi trường hơn) và DETOX TO ZERO (xem xét sự lãng phí nước và bùn). Oeko-Tex chứng nhận nguyên liệu thô, vải và dệt may cũng như các sản phẩm sẵn có như quần áo, phụ kiện và sản phẩm gia đình. 

 

Bluesign

 

Nhãn hiệu bluesign được trao cho các nhà sản xuất dệt may đang thực hiện các thực hành hóa học an toàn và sản phẩm từ những nhà máy này, bluesign xem xét mọi thứ từ lãng phí nước và độ độc hại của thuốc nhuộm đến an toàn cho công nhân và người tiêu dùng và nhiều yếu tố khác. thể hiện rằng thương hiệu và nhà cung cấp nghiêm túc về hóa học an toàn, đặc biệt là khi liên quan đến công nhân và môi trường xung quanh các xưởng nhuộm và cơ sở xử lý ẩm. Nó cũng là một phần quan trọng của chương trình thành viên ZDHC, được nhiều người kính trọng vì là một chương trình hiệu quả và đáng tin cậy trong việc cải thiện ngành công nghiệp thời trang.

 

Cradle to Cradle (C2C)

 

Tiêu chuẩn Chứng chỉ Sản phẩm Cradle to Cradle tập trung vào tính tuần hoàn của sản phẩm, ví dụ, khả năng sản phẩm có thể tái chế thành sản phẩm mới. C2C xem xét một sản phẩm thông qua năm lĩnh vực: sức khỏe của nguyên liệu, tái sử dụng nguyên liệu, quản lý năng lượng tái tạo và carbon, quản lý nước, và công bằng xã hội. Một sản phẩm nhận được một cấp độ đánh giá (Cơ bản, Đồng, Bạc, Vàng hoặc Bạch kim) trong mỗi lĩnh vực. Gần như bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể được chứng nhận C2C! Thời trang, hàng gia đình, đồ chơi, nội thất, vật dụng làm sạch, vật liệu xây dựng và nhiều sản phẩm khác. Bạn có thể tìm kiếm trong danh mục sản phẩm C2C tại đây. C2C cũng có bộ sưu tập nguyên liệu Fashion Positive, một tài nguyên số về các nguyên liệu được chứng nhận C2C được sử dụng trong dệt may như sợi, vải, thuốc nhuộm, vv.

 

Các tiêu chuẩn lao động công bằng và an toàn cho công nhân.

 

- Fair Trade Certified: Chứng chỉ Fair Trade đảm bảo rằng công nhân và nông dân được trả giá công bằng cho sản phẩm của họ và làm việc trong điều kiện làm việc an toàn. Nó cũng bao gồm các yêu cầu về môi trường.

- SA8000: Tiêu chuẩn SA8000 thiết lập các tiêu chuẩn lao động xã hội và đạo đức cho các doanh nghiệp và nhà máy trên toàn thế giới.

- WRAP (Worldwide Responsible Accredited Production): WRAP chứng nhận các nhà máy và doanh nghiệp đã đáp ứng các tiêu chuẩn công bằng và an toàn cho lao động.

- Fair Wear Foundation: Fair Wear Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào cải thiện điều kiện lao động trong ngành thời trang và đảm bảo rằng công nhân được trả lương bình đẳng và làm việc trong điều kiện an toàn.

Để có thông tin chi tiết hơn về các yêu cầu cần có quý khách hàng vui lòng liên hệ tư vấn qua fanpage TCI Việt Nam hoặc các thông tin dưới đây.

Ms. Vân Phạm

#Hotline: 0931796188

#Email: van.pham@tcivietnam.com

#Văn_Phòng_TCI_Việt_Nam

=> Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

=> Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

=> Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.