TỔNG QUAN VỀ TIÊU CHUẨN WRAP

Tiêu chuẩn WRAP - Trách Nhiệm Xã Hội Ngành May Mặc 2023

 

Giới thiệu chung về WRAP

 

WRAP (Worldwide Responsible Accredited Production) – là tên của Tổ chức công nhận trách nhiệm xã hội trong sản xuất toàn cầu. Chương trình chứng nhận quốc tế WRAP nhằm đảm bảo cho người lao động có điều kiện làm việc an toàn, nhân đạo, hợp pháp và có đạo đức.

WRAP có trụ sở chính tại Arlington, Virginia, Hoa Kỳ, với các văn phòng chi nhánh tại Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Bangladesh, các đại diện tại Châu Âu, Ấn Độ, Đông Nam Á (Indonesia, Thái Lan, Việt Nam) và Châu Mỹ Latin.

WRAP là bộ tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội áp dụng cho lĩnh vực: dệt may, da giày, liên quan đến đường kim mũi chỉ, sợi cối, bảo hộ y tế, balo - túi xách du lịch.

Lợi ích khi sử dụng chứng nhận WRAP:

  1. Được công nhận và chấp nhận rộng rãi bởi hầu hết người mua: Một cơ sở có thể đáp ứng nhiều khách hàng chỉ với một lần kiểm tra WRAP. Các khách hàng chấp nhận WRAP có thể kể đến như: Walmart, Costo, Disney, Kmart, Jockey,…
  2. Chứng nhận cung cấp sự đảm bảo: Bằng cách đạt được một Chứng nhận WRAP, bạn cho những người mua hiện tại và tương lai thấy rằng cơ sở của bạn đáp ứng hoặc vượt các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận về tuân thủ xã hội.
  3. Bảo vệ chuỗi cung ứng của bạn: Quy trình chứng nhận của WRAP có đề cập đến Nguyên tắc 12 (An ninh), được so sánh với các yêu cầu bảo mật tối thiểu trong chương trình CTPAT. Điều này có thể giảm thiểu nhu cầu kiểm tra an ninh chuỗi cung ứng riêng biệt.

Đến năm 2022 đã có 3500 chứng nhận trên thế giới và 3 nước dẫn đầu về WRAP theo thứ tự là Trung Quốc, Việt Nam, Bangladesh.

 

12 Nguyên tắc của WRAP

 

Các Nguyên tắc nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm và tính bền vững trong quản lý chuỗi cung ứng, đồng thời góp phần thúc đẩy các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là SDG 8 (Công việc tốt và tăng trưởng kinh tế) và SDG 12 (Tiêu thụ và Sản xuất có trách nhiệm).

Có 12 Nguyên tắc của WRAP, bao gồm

  1. Nguyên tắc 1: Tuân thủ luật và các quy định liên quan
  2. Nguyên tắc 2: Nghiêm cấm sử dụng lao động cưỡng bức
  3. Nguyên tắc 3: Nghiêm cấm sử dụng lao động trẻ em
  4. Nguyên tắc 4: Nghiêm cấm ngược đãi, quấy rối và lạm dụng lao động
  5. Nguyên tắc 5: Lương và phúc lợi
  6. Nguyên tắc 6: Giờ làm việc
  7. Nguyên tắc 7: Nghiêm cấm sự phân biệt đối xử
  8. Nguyên tắc 8: An toàn lao động
  9. Nguyên tắc 9: Tự do nghiệp đoàn và thỏa ước lao động tập thể
  10. Nguyên tắc 10: Môi trường
  11. Nguyên tắc 11: Tuân thủ luật hải quan
  12. Nguyên tắc 12: An ninh (WRAP công nhận Nguyên tắc CTPAT của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) dành cho các Nhà sản xuất Nước ngoài)

 

Quy trình chứng nhận

Chứng Nhận WRAP - Trách Nhiệm Xã Hội Trong Sản Xuất 2023 | TQC CGLOBAL

Bước 1: Đăng ký

Bước đầu tiên của quy trình chứng nhận là nộp đơn đăng ký, tại thời điểm đó, cơ sở sẽ chọn một công ty giám sát để thực hiện đánh giá của họ và trả phí đăng ký. Biểu mẫu này cung cấp cho WRAP một cái nhìn tổng quan về cơ sở và chính thức bắt đầu tham gia vào chương trình WRAP.

Bước 2: Tự đánh giá trước khi đánh giá

Bước thứ hai của quy trình hoàn toàn không bắt buộc, nhưng các cơ sở được khuyến khích thực hiện, như một nguồn tài liệu khi chuẩn bị cho cuộc đánh giá sắp tới. Nó bao gồm các câu hỏi mẫu mà công ty giám sát sẽ hỏi và hướng dẫn để biên soạn các tài liệu, thông tin và nguồn lực có liên quan.

Bước 3: Kiểm tra và đánh giá nhà máy

Công ty giám sát sẽ tiến hành đánh giá tuân thủ xã hội đầy đủ của cơ sở và sau khi hoàn thành, giám sát có 10 ngày để nộp báo cáo đánh giá cho WRAP. Nhân viên tuân thủ của WRAP sẽ xem xét các khuyến nghị trong báo cáo và yêu cầu sửa đổi hoặc thông tin bổ sung nếu cần. Nếu báo cáo kết luận rằng tình trạng tuân thủ xã hội của cơ sở là đủ, nó sẽ được nhân viên WRAP và hội đồng đánh giá độc lập của cơ sở xem xét. Với sự chấp thuận của họ, cơ sở sẽ được cấp chứng nhận WRAP.

Nếu báo cáo kết luận rằng tình trạng tuân thủ xã hội của cơ sở là không đủ, cơ sở sẽ được cung cấp danh sách các hành động khắc phục phải được thực hiện. Sau khi kiểm tra bổ sung từ công ty giám sát và phê duyệt cuối cùng báo cáo đánh giá từ nhân viên WRAP và hội đồng đánh giá độc lập của nó, cơ sở sẽ được cấp chứng nhận WRAP.

Bước 4: Chứng nhận

Có ba cấp độ chứng nhận WRAP: bạch kim, vàng và bạc. Mức độ chứng chỉ được cấp cho mỗi cơ sở được xác định bởi WRAP. Quyết định này dựa trên những phát hiện của báo cáo đánh giá về bề rộng và tính ổn định của chương trình tuân thủ xã hội của cơ sở, cũng như cam kết rõ ràng của ban quản lý cơ sở đối với 12 Nguyên tắc của WRAP. Tất cả các cơ sở được WRAP chứng nhận đều phải trải qua các cuộc đánh giá sau chứng nhận ngẫu nhiên, không báo trước trong thời gian chứng nhận của họ.

 

Có thể tra cứu các công ty đã được chứng nhận trên website của WRAP

[https://wrapcompliance.org/vi/certification/facility-monitor-list/]

Để được hỗ trợ sớm nhất hãy liên hệ với chúng tôi:

☎ Ms. Hậu – 0906744217, Email: hau.dinh@iscvietnam.net

☎ Ms. Vân - 0931796188, Email: van.pham@tcivietnam.com