Tiêu chuẩn ISO 20000 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 20000 vốn là hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin hiệu quả được áp dụng rộng rãi hiện nay. Đây còn là tiêu chuẩn quốc tế được đánh giá khá cao vì mang lại nhiều lợi ích. Vậy tiêu chuẩn này là gì? Bài viết ngay sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn này.

Tiêu chuẩn ISO 20000 là gì?

ISO 20000 được áp dụng cho các hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin. Đây còn là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên được thiết lập trên cơ sở nền tảng thực tiễn của Thư viện Cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin (ITIL).

Tiêu chuẩn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động chuyển giao dịch vụ công nghệ thông tin được hiệu quả hơn. Điều này được thực hiện thông qua việc xác định và quản lý một cách tối ưu cả quá trình liên quan đến hoạt động chuyển giao.

Trên cơ sở đó, tiêu chuẩn giúp tổ chức đáp ứng được những nhu cầu thực tiễn giúp hỗ trợ quá trình hoạt động kinh doanh được thuận lợi hơn. Ngoài ra, tiêu chuẩn không chỉ giúp quản lý hiệu quả mà còn hỗ trợ các đơn vị nâng cao được chất lượng dịch vụ của mình.

ISO 20000 bao gồm những phần gì?

Tiêu chuẩn bao gồm có hai phần chính. Trong đó, phần thứ nhất là những yêu cầu về kỹ thuật. Phần này quy định về quá trình chuyển giao dịch vụ công nghệ thông tin. Trong đó bao gồm quản lý cả về năng lực lẫn cấp độ dịch vụ và an toàn thông tin, tài chính. Ngoài ra, phần 1 của tiêu chuẩn còn quy định về các quá trình kiểm soát, quản lý các quan hệ cũng như xác định và xử lý sự cố.

Phần 2 tiêu chuẩn quy định về nguyên tắc thực hành. Dựa trên nguyên tắc này, tổ chức có thể xác định được những mục tiêu cần phấn đấu. Từ đó, tổ chức có thể xây dựng kế hoạch và tiến hành thực hiện quản lý dịch vụ. Khi được hoạch định rõ ràng, tổ chức không chỉ đảm bảo chuyển giao đúng dịch vụ mà còn phân bổ chi phí hợp lý.

Doanh nghiệp và những lợi ích từ ISO 20000

Thông qua tiêu chuẩn, doanh nghiệp có thể thiết lập quy trình CNTT được hiệu quả và tối ưu hơn. Ngoài ra, chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp cũng sẽ được nâng cao khi áp dụng ISO 20000. Nhờ nâng cao được năng suất hoạt động của doanh nghiệp, khách hàng cũng cảm thấy hài lòng và tin tưởng hơn khi sử dụng dịch vụ.

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 20000 giúp mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Không chỉ đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, tiêu chuẩn còn đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com