Tiêu chuẩn COSMOS - Organic Cosmetic Standard cho mỹ phẩm hữu cơ

Tiêu chuẩn COSMOS được thành lập bởi 5 nhà chứng nhận hàng đầu tại châu Âu. Đó là BHDI - Đức, Cosmebio - Pháp, Soil Association - Anh cùng Ecocert - Pháp và ICEA - Ý. Đây là tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến mỹ phẩm hữu cơ. Tiêu chuẩn này hoạt động độc lập, không vì mục đích lợi ích thương mại nào. Chính bởi vậy, khi tìm mua mỹ phẩm, bạn có thể an tâm lựa chọn những sản phẩm đã đạt chứng nhận COSMOS. 

COSMOS - Organic Cosmetic Standard là tiêu chuẩn gì?

Không chỉ ở các lĩnh vực khác, trong ngành mỹ phẩm cũng đòi hỏi sự phát triển bền vững, hướng tới sự phát triển kinh tế và trách nhiệm xã hội. Và để khích lệ các công ty ngành mỹ phẩm hướng tới phát triển các sản phẩm hữu cơ, tự nhiên, chứng nhận COSMOS đã được thành lập. 

Tiêu chuẩn đề ra các nguyên tắc về phòng ngừa và an toàn tại tất cả các công đoạn từ khâu chọn nguyên liệu, đến sản xuất và phân phối thành phẩm. Sự ra đời của tiêu chuẩn thay cho lời đảm bảo hướng đến an toàn trong ngành thực phẩm cũng như phúc lợi cho con người và môi trường. 

Các quy định của tiêu chuẩn COSMOS

Để đạt chứng nhận COSMOS, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối mỹ phẩm phải đáp ứng được ba tiêu chí dưới đây.

Về nguồn gốc của thành phẩm trong mỹ phẩm

COSMOS quy định các doanh nghiệp, công ty phải sản xuất mỹ phẩm có 95% thành phần có nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ. Bên cạnh đó, để được cấp chứng nhận, mỹ phẩm cũng cần đảm bảo có ít nhất 20% tổng sản phẩm có hữu cơ. Với các mỹ phẩm có tính làm sạch, các sản phẩm có nguồn gốc khoáng sản, các sản phẩm nước không nhũ tương cần có ít nhất 10% tổng sản phẩm là hữu cơ.

Về quy trình sản xuất, lưu trữ

Trong quá trình sản xuất, các quy trình khác nhau cần tách riêng biệt nhằm ngăn ngừa ô nhiễm hữu cơ. Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng trong quy trình sản xuất tất cả các giai đoạn, quy trình kiểm tra thành phần, sản phẩm cũng như quy trình phân tích, sản xuất và lưu trữ hồ sơ. Đối với khu vực lưu trữ, để tránh các vấn đề như nhầm lẫn, doanh nghiệp cần dán nhãn rõ ràng cho khu vực này.

Về quy trình đóng gói

COSMOS yêu cầu doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm chỉnh các quy định tiêu chuẩn đề ra về vấn đề đóng gói. Sử dụng các vật liệu được làm từ gỗ, thủy tinh, nhôm, các vật liệu từ thiên nhiên làm bao bì đóng gói. Tuyệt đối không dùng bao bì có nguồn gốc từ nhựa PVC, nhựa có chứa styrene…

COSMOS là tiêu chuẩn quốc tế, mang đến nhiều lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành mỹ phẩm. Bởi vậy, việc đạt chứng nhận này là điều quan trọng, giúp doanh nghiệp có bước tiến xa hơn trong việc mở rộng thị trường. Và đừng quên liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn COSMOS với mức phí ưu đãi nhé!

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com