Tại sao sử dụng tiêu chuẩn SA8000 làm khung kiểm toán xã hội của bạn?

Khi vấn đề lao động trẻ em và an toàn nghề nghiệp ngày càng trở nên nghiêm trọng thì việc đặt ra một khung tiêu chuẩn chung như tiêu chuẩn SA8000 là rất cần thiết. Tiêu chuẩn này được chứng nhận toàn cầu với mục đích khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng các thực tiễn được xã hội công nhận tại nơi làm việc. Hiện nay đã có nhiều công ty, nhà máy sử dụng SA8000 làm khung kiểm toán xã hội của mình. 

SA8000 là tiêu chuẩn gì?

SA8000 được thành lập vào năm 1997 bởi Social Accountability International. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là tiêu chuẩn chứng nhận xã hội hàng đầu cho các tổ chức, nhà máy trên thế giới. Thông qua SA8000, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội thể hiện sự cống hiến của mình trong việc xây dựng, đảm bảo sự công bằng cho người lao động.

Bất kỳ công ty nào, có quy mô lớn hay nhỏ, ở bất cứ đâu trên thế giới đều có thể áp dụng SA8000. Chứng nhận này giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề lao động từ an toàn nghề nghiệp đến lao động trẻ em hay sự phân biệt, đối xử trong thực hiện kỷ luật, giờ làm.

Tại sao nên sử dụng tiêu chuẩn SA8000 làm khung kiểm toán xã hội của bạn?

Là một tiêu chuẩn tự nguyện để doanh nghiệp, tổ chức tuân thủ nhưng hiện nay đã có rất nhiều công ty áp dụng chứng nhận này vào trong hệ thống của mình. Bởi tiêu chuẩn có tính đơn giản và đưa ra các yêu cầu rõ ràng. 

Hiện nay, thay vì yêu cầu nhà cung cấp sử dụng khung kiểm toán của riêng mình thì đã có rất nhiều nhà bán lẻ chấp nhận khung kiểm toán SA8000 của bên thứ ba. Điển hình phải kể đến Walmart và Disney. Để được cấp chứng nhận SA8000, doanh nghiệp cần chứng minh sự tuân thủ đầy đủ 9 yêu cầu trong danh sách kiểm tra kiểm toán. 9 yêu cầu bao gồm:

  • Lao động trẻ em: Theo SA8000, lao động trẻ em là hành vi sử dụng trẻ dưới 15 tuổi thực hiện bất cứ một công việc gì.
  • Lao động cưỡng bức: Tiêu chuẩn nghiêm cấm người sử dụng lao động cưỡng bức hoặc nô lệ người lao động. Hoặc các hành vi như giữ tài liệu cá nhân, tiền lương...của người lao động đều được coi là cưỡng bức lao động.
  • Sức khỏe và an toàn: Doanh nghiệp cần tạo môi trường làm việc lành mạnh theo chuẩn SA8000 cho người lao động.
  • Tự do lập hội và thương lượng tập thể
  • Phân biệt đối xử: Nhờ có SA8000, người lao động sẽ được bảo vệ khỏi sự phân biệt, đối xử tại nơi làm việc.
  • Thực hành kỷ luật
  • Giờ làm việc: Doanh nghiệp, người sử dụng lao động cần cho phép lao động nghỉ ngơi ít nhất một ngày sau sáu ngày làm việc liên tiếp.
  • Thù lao
  • Hệ thống quản lý

Trên đây là những thông tin cơ bản về SA8000 giúp bạn hiểu tại sao nên sử dụng tiêu chuẩn này làm khung kiểm toán xã hội. Và để có quy trình chứng nhận tiêu chuẩn SA8000 nhanh chóng, chi tiết thì hãy liên hệ với chúng tôi. Là tổ chức tư vấn chứng nhận hàng đầu thị trường, công ty cam kết đem dịch vụ chất lượng với mức phí tốt nhất cho quý khách hàng.

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com