Tại sao Doanh nghiệp dệt may cần chứng nhận tiêu chuẩn GOTS? Dịch vụ tư vấn chứng nhận GOTS uy tín

Áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế dần trở thành vấn đề tất yếu để phát triển, doanh nghiệp nào không bước vào ngay bây giờ có thể bị chậm trễ và gặp nhiều khó khăn. Một trong số ít tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu về Dệt may mà doanh nghiệp có thể cân nhắc là GOTS.

Hiện nay, các thị trường xuất khẩu dệt may của Việt Nam, đặc biệt là thị trường EU đã đưa ra chiến lược mới về dệt may, yêu cầu sản phẩm phải có vòng đời cao và có khả năng tái chế, thậm chí phải đảm bảo tỷ lệ tái chế nhất định, để có thể tân trang và tái sử dụng. để chống ô nhiễm môi trường.

Người tiêu dùng cũng dần chuyển sang xu hướng lựa chọn sản phẩm tái chế, sản phẩm xanh, sử dụng vật liệu bền vững và chấp nhận giá cao hơn. Vì vậy, tìm hiểu về chứng chỉ GOTS ngay hôm nay cũng là một lợi thế cho doanh nghiệp khi được tham gia sớm vào các quy trình, tiêu chuẩn quốc tế.

Xanh hóa chuỗi sản xuất trong ngành dệt may là xu thế toàn cầu mà doanh nghiệp bắt buộc triển khai. Để ổn định sản xuất, hướng tới mục tiêu bền vững, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực chuyển mình, bắt kịp xu thế thị trường, đầu tư máy móc công nghệ, chuyển đổi xanh thích ứng với những yêu cầu của khách hàng. 

Góp phần ‘’Xanh hóa’’ ngành Dệt May

Nếu như cách đây vài năm, cụm từ "xanh hoá" được nhắc đến như một xu hướng sản xuất mới thì nay đã trở thành một yêu cầu bắt buộc với ngành dệt may. 

Các nước nhập khẩu ngày càng đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ của nguyên phụ liệu cấu thành sản phẩm. Cùng với đó, nhiều thị trường xuất khẩu lớn của dệt may Việt Nam hiện nay như Mỹ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng đều đã có những quy định liên quan đến quy trình sản xuất thân thiện với môi trường. Cụ thể, nhà nhập khẩu yêu cầu đơn vị sản xuất phải tiết kiệm nguồn nước, không chấp nhận việc sử dụng than làm khí đốt trong sản xuất vì ảnh hưởng môi trường.

Tổng Quan Về Tiêu Chuẩn GOTS 

Tiêu chuẩn GOTS (Global Organic Textile Standard) là hay còn gọi là Tiêu chuẩn Dệt May Hữu Cơ Toàn Cầu tiêu chuẩn hàng đầu thế giới cho hàng dệt từ sợi hữu cơ, Do tổ chức The International Working Group on Global Organic Textile Standard (IWG) quản lý và phát triển. Tiêu chuẩn này đảm bảo sản phẩm hàng dệt may được làm từ thực vật được trồng hữu cơ và một quy trình sản xuất (toàn bộ chuỗi cung ứng) phải có trách nhiệm với môi trường và xã hội. 


logo GOTS

Một số điểm nổi bật của tiêu chuẩn này là:

➤ Yêu cầu chứng minh rằng không có dấu vết của Biến đổi Gen (GMO) trong DNA của sợi có nguồn gốc từ động, thực vật được sử dụng. Đồng thời không có dấu vết của thuốc trừ sâu, phân bón hóa học và các chất độc hại khác trong suốt quá trình kiểm soát, đánh giá.

➤ Sản phẩm được chứng nhận GOTS là sản phẩm đã được sản xuất tuân thủ các yêu cầu về hữu cơ ở mọi công đoạn. Từ việc nuôi trồng, xử lý, chế biến, sản xuất, đóng gói cho đến dán nhãn, phân phối. Tất cả điều này nhằm đảm bảo rằng hoàn toàn không có bất kỳ một chất độc hại nào gây bất lợi cho môi trường, cho người lao động sản xuất cũng như cho người sử dụng.

➤ Những mặt hàng đáp ứng được tất cả yêu cầu của GOTS sẽ được dán nhãn. Điều này giúp người tiêu dùng có thể an tâm về sản phẩm. Tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả mặt hàng dệt may được chế tạo từ tối thiểu 70% sợi hữu cơ tự nhiên và không áp dụng cho sản phẩm da.

➤ Yêu cầu tôn trọng các điều kiện lao động xã hội dựa trên nguyên tắc của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Liên Hợp Quốc.

Mục đích của Chứng nhận GOTS

1. Đảm bảo tình trạng hữu cơ của hàng dệt may

Từ quá trình từ thu hoạch, sản xuất, dán nhãn đến phân phối đều có trách nhiệm với môi trường và xã hội, không gây hại tới người lao động và người tiêu dùng.

2. Đảm bảo cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm.

Hiện nay các sản phẩm làm từ vải hữu cơ rất được ưa chuộng vì thoáng, nhẹ, mềm mịn, thân thiện với môi trường và ng sử dụng. Đặc biệt các sản phẩm được làm từ sợi hữu cơ thường được sử dụng để làm quần áo cho trẻ sơ sinh, và những người có da nhạy cảm, vì nó vô cùng lành tính, không sử dụng các hóa chất gây hại trong quá trình nuôi trồng và sản xuất.

Khi đáp ứng được tất cả các yêu cầu của tiêu chuẩn GOTS, doanh nghiệp sẽ được cấp chứng nhận trên thị trường toàn cầu. Các sản phẩm được dán nhãn GOTS sẽ nhận được sự tin tưởng, ủng hộ từ phía người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc đạt chứng nhận tiêu chuẩn này là cần thiết đối với các nhà sản xuất hàng dệt may. 

Lợi ích khi có chứng nhận GOTS

➤ Chứng minh hàng hóa, sản phẩm đạt chuẩn GOTS, được công nhận toàn cầu

➤ Đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc trong toàn bộ chuỗi quy trình sản xuất sản phẩm 

➤ Tăng tính minh bạch trong thông tin của sản phẩm

➤ Thu hút khách hàng có nhu cầu sử dụng những mặt hàng hữu cơ

➤ Tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh về chất lượng sản phẩm

➤ Nâng cao uy tín, hình ảnh thương hiệu

➤ Thêm cơ hội xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là các thị trường khó tính như Châu Âu, Nhật Bản,...

➤ Hạn chế các tác động tiêu cực của hoạt động sản xuất, kinh doanh tới môi trường và tới sức khỏe của người lao động, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của tổ chức và quốc gia. 

Nhưng không dễ dàng để doanh nghiệp có thể đạt được chứng nhận GOTS vì tính chất phức tạp và các yêu cầu gắt gao trong quá trình kiểm soát và đánh giá của tiêu chuẩn. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị thật kỹ về thời gian, nhân sự, hồ sơ tài liệu, quy trình, báo cáo, chứng từ cũng như có cho mình đội ngũ chuyên gia đồng hành để quá trình chuyển đổi, đánh giá chứng nhận thuận lợi và suôn sẻ nhất.

Cho đến thời điểm hiện tại, Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu (GOTS) có tất cả 7 phiên bản, cụ thể là:

➤ Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu 1.0 – Global Organic Textile Standard 1.0 (3/2005)

➤ Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu 2.0 – Global Organic Textile Standard 2.0 (6/2008)

➤ Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu 3.0 – Global Organic Textile Standard 3.0 (3/2011)

➤ Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu 4.0 – Global Organic Textlle Standard 4.0 (3/2014)

➤ Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu 5.0 - Global Organic Textle Standard 5.0 (3/2017)

➤ Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu 6.0 – Global Organic Textlie Standard 6.0 (3/2020)

➤ Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu 7.0 – Global Organic Textlie Standard 7.0 (3/2023)

Đội ngũ Chuyên gia hàng đầu tại TCI Việt Nam đã có nhiều năm nghiên cứu và và làm việc với các khách hàng trong và ngoài nước, giúp nhiều khách hàng đánh giá thành công chứng nhận GOTS, phục vụ mục đích kinh doanh và xuất khẩu. 
Vậy bạn còn chần chừ gì mà không liên hệ ngay hôm nay để TCI đồng hành cùng bạn trên hành trình chứng nhận GOTS.

LIÊN HỆ GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ VỀ GOTS

  • Ms. Vân - 0931796188
  • Email: van.pham@tcivietnam.com

Văn Phòng TCI

Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.