PHÂN BIỆT TƯ VẤN, ĐÀO TẠO VÀ CHỨNG NHẬN ISO

Để việc quản lý hệ thống công việc đạt được hiệu quả tối cao nhất, các doanh nghiệp thường tìm đến các chuyên gia tư vấn ISO. Thế nhưng, đôi khi bởi sự tương đồng giữa tư vấn, đào tạo và chứng nhận khiến chúng ta có sự nhầm lẫn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn cách phân biệt ba khái niệm tư vấn ISO, đào tạo ISOchứng nhận ISO

Phân biệt tư vấn, đào tạo và chứng nhận ISO thông qua khái niệm

Một cách phân biệt cơ bản nhất đó là dựa trên định nghĩa. 

Định nghĩa đào tạo

Đào tạo International Organization for Standardization là một hoạt động chỉ thiên về lý thuyết. Tùy vào các gói đào tạo mà thời gian giảng dạy sẽ khác nhau. Thông thường hoạt động diễn giải này diễn ra trong một khoảng thời gian từ hai đến ba tháng. Mục đích của việc đào tạo là giúp học viên có thể nắm rõ và tự xây dựng hệ thống quản lý cho doanh nghiệp mình. Điều này giúp doanh nghiệp, công ty, các cơ quan tiết kiệm chi phí hơn việc tìm đến các gói tư vấn.

Đào tạo ISO diễn ra theo hai hình thức. Hình thức thứ nhất, các bạn thuê chuyên gia kinh nghiệm về dạy tại công ty của mình. Hình thức thứ hai, các bạn có thể đề cử nhân viên đến các trung tâm để được đào tạo. Tuy nhiên, để hình thức thứ hai có hiệu quả, bạn phải tìm được trung tâm đào tạo uy tín, trách nhiệm. Đây là một điều không hề dễ dàng bởi hiện nay có rất ít trung tâm đạt chuẩn về chất lượng.

Định nghĩa tư vấn ISO 

Tư vấn International Organization for Standardization là hoạt động bao gồm một chuỗi các hoạt động. Trong đó, đào tạo được coi là một phần trong tư vấn. Bên cạnh đó, tư vấn còn giới thiệu và trợ giúp các bạn trong việc soạn tài liệu và áp dụng vào hệ thống của công ty mình.

Định nghĩa chứng nhận

Chứng nhận là hoạt động phải được tổ chức dưới sự lãnh đạo của các cơ quan, tổ chức có uy tín. Sau khi bạn hoàn thành việc tổ chức và xây dựng hệ thống của doanh nghiệp, tổ chức này sẽ thực hiện việc đánh giá. Nếu họ chấp nhận và hài lòng với việc xây dựng hệ thống, bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận đánh giá.

Phân biệt tư vấn, đào tạo và chứng nhận ISO thông qua thời gian và cách thức hoạt động

Đào tạo diễn ra từ 2 đến 3 tháng. Còn hoạt động tư vấn có thể kéo dài từ 6-8 tháng. Việc chứng nhận do các tổ chức uy tín như SGS, TUV, BSI...có giá trị trong vòng 3 năm.

Việc đào tạo và tư vấn có thể diễn ra cùng một lúc đối với doanh nghiệp. Sau đó, thông qua tổ chức công nhận IAF, các tổ chức chứng nhận ở Việt Nam sẽ cấp đánh giá chứng nhận cho bạn. 

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp cho các bạn về tư vấn ISO, đào tạo ISOchứng nhận ISO. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho bạn và doanh nghiệp. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giúp đỡ, hãy liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng được tư vấn và trợ giúp các bạn.

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com