Kiến thức của người tiêu dùng về thành phần GMO

Hàng năm, chúng ta thấy GMOs mới xuất hiện trên thị trường và việc phân biệt thành phần nào có thể có nguồn gốc từ cây trồng biến đổi gen có thể là một thách thức. Chỉ xác minh các sản phẩm có nguy cơ cao sẽ tạo gánh nặng cho người tiêu dùng để biết loại cây trồng nào hiện đang được biến đổi gen và thành phần nào có nguồn gốc từ các GMO này. Dự án không biến đổi gen muốn giúp người mua hàng dễ dàng nhất có thể biết liệu sản phẩm họ đang mua có đáp ứng các yêu cầu để được xác minh dự án không biến đổi gen hay không.

Ví dụ, có những giống cây trồng GMO, chẳng hạn như lúa mì và gạo, được Giám sát chặt chẽ bởi Dự án Không biến đổi gen, nhưng hiện không được sử dụng cho mục đích thương mại. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể không có sẵn thông tin để biết liệu một thành phần nhất định, chẳng hạn như lúa mì, hiện đang được sử dụng trong các sản phẩm thương mại hay không. Cho dù lúa mì GMO đã được thương mại hóa hay chưa, người tiêu dùng có thể yên tâm bởi dấu xác minh của Dự án Không biến đổi gen - vì Butterfly đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn được cập nhật thường xuyên của chúng tôi. 

 

GMO là gì?

Sinh vật biến đổi gen (GMO) là những sinh vật sống có vật chất di truyền đã được thao tác nhân tạo trong phòng thí nghiệm thông qua kỹ thuật di truyền. Điều này tạo ra sự kết hợp của các gen thực vật, động vật, vi khuẩn và vi rút không xuất hiện trong tự nhiên hoặc thông qua các phương pháp lai giống truyền thống.

Hầu hết các GMO đã được thiết kế để chống lại việc sử dụng trực tiếp thuốc diệt cỏ và / hoặc để sản xuất thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, các công nghệ mới hiện đang được sử dụng để phát triển nhân tạo các đặc điểm khác ở thực vật, chẳng hạn như khả năng chống lại bệnh nâu ở táo, và tạo ra các sinh vật mới bằng cách sử dụng sinh học tổng hợp. Bất chấp những hứa hẹn của ngành công nghệ sinh học, không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ loại GMO nào hiện có trên thị trường giúp tăng năng suất, khả năng chịu hạn, tăng cường dinh dưỡng hoặc bất kỳ lợi ích nào khác cho người tiêu dùng.

Sửa đổi di truyền ảnh hưởng đến nhiều sản phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Khi số lượng GMO có sẵn cho mục đích thương mại tăng lên hàng năm, Dự án Phi GMO hoạt động siêng năng để cung cấp các tiêu chuẩn chính xác, cập nhật nhất để xác minh không phải GMO.

Để một sản phẩm được xác minh dự án không phải GMO, đầu vào của sản phẩm phải được đánh giá để tuân thủ tiêu chuẩn của chúng tôi, phân loại đầu vào thành bốn mức rủi ro:

Mức độ rủi ro

định nghĩa

Ví dụ

Rủi ro cao

Đầu vào được lấy từ, chứa các dẫn xuất của hoặc được sản xuất thông qua một quá trình liên quan đến các sinh vật được biết là biến đổi gen và có sẵn trên thị trường.

Cỏ linh lăng, Cải dầu, Ngô, Bông, Đu đủ, Đậu nành, Củ cải đường, Bí xanh / bí xanh, Sản phẩm động vật, Vi sinh và enzym, Khoai tây

Rủi ro thấp

Đầu vào không có nguồn gốc từ, không chứa các dẫn xuất hoặc không được sản xuất thông qua một quá trình liên quan đến các sinh vật hiện được biết là biến đổi gen và có sẵn trên thị trường.

Đậu lăng, Rau bina, Cà chua, Hạt mè, Bơ

Không rủi ro

Đầu vào không có nguồn gốc từ các sinh vật và do đó, không dễ bị sửa đổi di truyền.

 

Rủi ro được giám sát

Dự án phi GMO giám sát cẩn thận sự phát triển của các sản phẩm biến đổi gen mới; chúng tôi hiện đang theo dõi gần 100 sản phẩm. Trong số đó, chúng tôi đã đưa những điều sau đây vào chương trình giám sát của mình, vì chúng có thể sẽ sớm lan rộng hoặc do các trường hợp ô nhiễm đã biết từ GMO.

Lanh, Mù tạt, Gạo, Lúa mì, Táo, Nấm, Cam, Dứa, Camelina (lanh giả), Mía, Cà chua


Mặc dù chỉ có một số loại cây trồng GM có sẵn rộng rãi, chúng là những loại cây trồng hàng hóa thường được chế biến thêm thành nhiều loại nguyên liệu. Những thành phần có nguy cơ cao này thường có mặt trong các sản phẩm đóng gói như:

Axit amin, rượu, aspartame, axit ascorbic, natri ascorbate, axit citric, natri citrate, ethanol, hương liệu ("tự nhiên" và "nhân tạo"), xi-rô ngô fructose cao, protein thực vật thủy phân, axit lactic, maltodextrins, mật đường, bột ngọt glutamate (MSG), sucrose, protein thực vật có kết cấu (TVP), xanthan

GMO có an toàn không?

Trong trường hợp không có các nghiên cứu đáng tin cậy về việc nuôi dưỡng dài hạn độc lập, thì tính an toàn của GMO vẫn chưa được biết đến. Càng ngày, công dân càng tự xử lý vấn đề và chọn không tham gia thử nghiệm GMO.

GMO có được dán nhãn không?

Sáu mươi bốn quốc gia trên thế giới, bao gồm Úc, Nhật Bản và tất cả các quốc gia trong Liên minh châu Âu, yêu cầu thực phẩm biến đổi gen phải được dán nhãn. Canada không yêu cầu bất kỳ nhãn GMO nào.

GMO hiện không được dán nhãn ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Tiêu chuẩn Công bố Thực phẩm Kỹ thuật Sinh học Quốc gia (NBFDS) đã được công bố trong Đăng ký Liên bang vào ngày 21 tháng 12 năm 2018. Luật này, mà bạn có thể đã nghe gọi là Đạo luật DARK, là sự khởi đầu của việc ghi nhãn GMO bắt buộc ở Hoa Kỳ. Điều đó có nghĩa là một số - nhưng không phải tất cả - các sản phẩm chứa GMO sẽ phải được dán nhãn vào năm 2022. Ở dạng hiện tại, các trường hợp miễn trừ phân loại ngăn cản luật này cung cấp các biện pháp bảo vệ có ý nghĩa mà người Mỹ đáng được hưởng.

Những loại thực phẩm nào có thể chứa GMO?

Hầu hết các loại thực phẩm đóng gói có chứa các thành phần có nguồn gốc từ ngô, đậu dầu, cải dầu và củ cải đường - và phần lớn các loại cây trồng được trồng ở Bắc Mỹ đều biến đổi gen. 

Sản phẩm động vật: Dự án không biến đổi gen cũng coi các sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản có rủi ro cao vì các thành phần biến đổi gen phổ biến trong thức ăn chăn nuôi. Điều này ảnh hưởng đến các sản phẩm động vật như: trứng, sữa, thịt, mật ong và hải sản.

Đầu vào đã qua chế biến, bao gồm cả đầu vào từ sinh học tổng hợp: GMO cũng xâm nhập vào thực phẩm dưới dạng các dẫn xuất cây trồng đã qua chế biến và đầu vào có nguồn gốc từ các hình thức kỹ thuật di truyền khác, chẳng hạn như sinh học tổng hợp. Một số ví dụ bao gồm: xi-rô ngô protein thực vật thủy phân, mật đường, đường sucrose, protein thực vật có kết cấu, hương liệu, sản phẩm men vitamin, vi sinh & enzym, hương vị, dầu & chất béo, protein và chất tạo ngọt.

GMO ảnh hưởng đến nông dân như thế nào?

Bởi vì GMO là dạng sống mới, các công ty công nghệ sinh học đã có thể có được bằng sáng chế để kiểm soát việc sử dụng và phân phối hạt giống biến đổi gen của họ. Do đó, cây trồng biến đổi gen gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền của nông dân và an ninh lương thực quốc gia của bất kỳ quốc gia nào mà chúng được trồng.

Tác động của GMO đối với môi trường là gì?

Hơn 80% tất cả các loại cây trồng biến đổi gen được trồng trên toàn thế giới đã được thiết kế để kháng thuốc diệt cỏ. Kết quả là, việc sử dụng các chất diệt cỏ độc hại, chẳng hạn như Roundup®, đã tăng gấp 15 lần kể từ khi GMO lần đầu tiên được giới thiệu. Vào tháng 3 năm 2015, Thế giới Tổ chức Y tế xác định rằng chất diệt cỏ glyphosate (thành phần chính trong Roundup®) “có thể gây ung thư cho con người”.

Cây trồng biến đổi gen cũng là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của “siêu tảo” và “siêu bọ”, chúng chỉ có thể bị giết chết bằng các chất độc ngày càng nhiều như 2,4-D (một thành phần chính trong chất độc da cam) .

Hầu hết các GMO là sản phẩm mở rộng trực tiếp của nông nghiệp hóa học và được phát triển và bán bởi các công ty hóa chất lớn nhất thế giới. Tác động lâu dài của những GMO này vẫn chưa được biết. Sau khi được thả vào môi trường, những sinh vật mới này không thể được thu hồi.

Khoa học GMO

Không có sự đồng thuận khoa học về sự an toàn của GMO.

Theo một tuyên bố năm 2015 được ký  bởi 300 nhà khoa học, bác sĩ và học giả, tuyên bố về sự đồng thuận khoa học về GMO thường được lặp lại trên các phương tiện truyền thông là "một cấu trúc nhân tạo đã được duy trì sai."

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu dịch tễ học nào điều tra tác động tiềm tàng của thực phẩm GMO đối với sức khỏe con người.

Hầu hết các nghiên cứu được sử dụng để tuyên bố rằng GMO an toàn đã được thực hiện bởi các công ty công nghệ sinh học.

Một đánh giá toàn diện về các nghiên cứu cho ăn động vật được đánh giá ngang hàng về GMO cho thấy khoảng một số lượng tương đương các nhóm nghiên cứu gây lo ngại về thực phẩm biến đổi gen và những người cho rằng GMO an toàn và bổ dưỡng như thực phẩm thông thường. Đánh giá cũng cho thấy rằng hầu hết các nghiên cứu tìm thấy thực phẩm GMO giống như thực phẩm thông thường được thực hiện bởi các công ty công nghệ sinh học hoặc các cộng sự của họ. 1

Để có cái nhìn tổng quan toàn diện về nghiên cứu có sẵn về GMO, vui lòng tải xuống báo cáo "GMO Myths &Truths" được xuất bản bởi ba nhà nghiên cứu hàng đầu tại Earth Open Source.

1: Nguồn: Trung tâm An toàn thực phẩm

Cây trồng và đầu vào có nguy cơ cao là gì?

 

Cung cấp một sân chơi bình đẳng cho tất cả các sản phẩm không phải GMO

Chỉ dán nhãn các sản phẩm có nguy cơ cao là GMO hoặc có nguy cơ nhiễm GMO cao có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và tạo ra lợi thế cạnh tranh không lành mạnh. Một lần nữa, đường rất hữu ích trong việc minh họa khái niệm này. Hình ảnh một người mua sắm trên lối đi của cửa hàng tạp hóa nhìn vào hai lọ mứt mâm xôi. Như đã thảo luận trước đây, cả hai có thể chỉ cần liệt kê “đường” trong danh sách thành phần, nhưng một loại có thể được làm ngọt bằng đường củ cải (95% củ cải đường được trồng ở Mỹ là biến đổi gen) và một loại có thể được làm ngọt bằng đường mía (các phiên bản GMO là đang trong quá trình phát triển, nhưng chưa có mặt trên thị trường). Nếu chúng tôi chỉ cho phép các sản phẩm có nguy cơ cao mang nhãn hiệu Butterfly đáng tin cậy, thì chỉ lọ được làm ngọt bằng đường củ cải không biến đổi gen mới đủ điều kiện để xác minh Dự án không biến đổi gen. Sản phẩm đường mía sẽ không đủ điều kiện trong trường hợp này, mặc dù nó cũng sẽ là sản phẩm không biến đổi gen. Người mua sắm bình thường có thể có ít hiểu biết về lý do tại sao một trong những loại mứt có thể đủ điều kiện để xác minh mà không phải là thứ khác. Bằng cách cho phép cả hai sản phẩm mang dấu xác minh của Dự án không biến đổi gen, chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi đang phục vụ cả nhà sản xuất thực phẩm và người tiêu dùng đang tìm kiếm những cách thuận tiện và đáng tin cậy để xác định xem một sản phẩm có đáp ứng Tiêu chuẩn của Dự án không biến đổi gen hay không. 

Xây dựng và duy trì nguồn cung cấp thực phẩm không phải GMO

Sứ mệnh của Dự án không biến đổi gen là bảo tồn và xây dựng nguồn cung cấp thực phẩm không biến đổi gen. Bằng cách xác minh các sản phẩm có rủi ro thấp, Dự án không biến đổi gen tiếp tục làm việc để xây dựng mối quan tâm của người tiêu dùng và đầu tư của ngành vào sản xuất thực phẩm không biến đổi gen. Ngược lại, các nhà phát triển công nghệ sinh học cũng không ngừng làm việc để cấp bằng sáng chế và thương mại hóa các sinh vật mới (ví dụ: bơ, bò, lúa mì, v.v.). Việc thiếu các quy định và giám sát liên tục đối với GMO - bao gồm cả các thử nghiệm giống chưa được phê duyệt được thực hiện trên cánh đồng ngoài trời tại các địa điểm không được tiết lộ - có nghĩa là có những nguy cơ ô nhiễm liên tục và nghiêm trọng từ các giống thử nghiệm. Sự ô nhiễm đã xảy ra trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như việc tái phát hiện lúa mì GMO chưa được phê duyệt. Dự án Không biến đổi gen sẵn sàng chủ động ứng phó và phối hợp các chiến lược kiểm tra giám sát để giúp đánh giá mức độ ô nhiễm. Bằng cách đưa các sản phẩm có rủi ro thấp vào phạm vi chương trình và cơ sở dữ liệu của chúng tôi, chúng tôi có thể xác định các sản phẩm có nguy cơ này và kết hợp các thay đổi đối với Tiêu chuẩn của chúng tôi khi cần thiết.

Ngoài ra, các công ty hiện đang tích cực tìm kiếm nhãn hiệu Đã được xác minh của Dự án Không biến đổi gen để thể hiện cam kết không biến đổi gen của họ và đặt ra tiêu chuẩn cho tương lai của ngành sản xuất thực phẩm. Mỗi ngày, người tiêu dùng tìm hiểu về sứ mệnh của chúng tôi thông qua hơn 60.000 sản phẩm mang dấu Butterfly, đồng thời tham gia thông qua các trang web và phương tiện truyền thông xã hội của chúng tôi để tìm hiểu thêm.

Để đi sâu hơn vào vấn đề, dưới đây là một số ví dụ về các thành phần và sản phẩm mà chúng tôi nhận được câu hỏi về:

Nước cam

Cam biến đổi gen đã được phát triển trong các lô thử nghiệm, nhưng chúng chưa có sẵn trên thị trường cho người trồng. Cam, và nhiều loại cây trồng khác, được bao gồm trong Danh sách nguyên liệu và đầu vào rủi ro được theo dõi không thể kiểm tra của Tiêu chuẩn. Cam được xác minh dự án không GMO và các thành phần có nguy cơ thấp đã được xác minh khác có thể giúp làm sáng tỏ các vấn đề của các sinh vật mới liên tục được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Người tiêu dùng có thể không có sẵn thông tin để biết liệu một số loại cây trồng có nguy cơ được theo dõi và rủi ro thấp, chẳng hạn như cam, hiện có sẵn trên thị trường dưới dạng GMO hay không. Ngoài ra, tương tự như muối ăn, một lượng nhỏ các thành phần khác trong nước cam có thể có nguồn gốc từ GMO - axit citric, vitamin D và nhiều chất bổ sung khác bắt đầu như một chất nền hoặc dẫn xuất của ngô biến đổi gen. Con dấu của Butterfly đảm bảo rằng toàn bộ sản phẩm đã được đánh giá để tuân thủ Tiêu chuẩn của chúng tôi. Hơn nữa, Tiêu chuẩn nghiêm ngặt của chúng tôi có thể gây áp lực lên các công ty để thay đổi thành phần của họ thành các nguồn không phải GMO.

muối

 

Muối tinh không chứa vật chất di truyền. Một số muối ăn hoặc các sản phẩm muối trên thị trường có một lượng nhỏ các thành phần khác - chẳng hạn như chất ổn định dextrose có thể có nguồn gốc từ ngô biến đổi gen. Khi Dự án không biến đổi gen bắt đầu Chương trình xác minh hơn 10 năm trước, các sản phẩm được bán dưới dạng “muối ăn” hoặc “muối biển” thường chứa các nguyên liệu đầu vào gây rủi ro GMO. Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm muối tinh khiết không chứa các chất phụ gia này trên thị trường. Thay đổi thị trường này hỗ trợ việc loại bỏ các sản phẩm muối tinh khiết 100% khỏi Chương trình xác minh theo phiên bản 16 của Tiêu chuẩn dự án không biến đổi gen. Hãy nhớ: Trừ khi sản phẩm là muối tinh khiết 100%, hãy tìm dấu Butterfly để tránh GMO!

Phần kết luận

USDA ước tính rằng có tới 80% hàng tạp hóa ở Bắc Mỹ chứa GMO và các dẫn xuất của GMO, điều này phản ánh thực tế rằng hơn 90% đất nông nghiệp của chúng tôi được trồng các loại cây hàng hóa GMO. Chỉ riêng ngô và đậu nành đã cung cấp một số lượng gần như vô hạn các thành phần và chất phụ gia được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn. Đây là lý do tại sao người tiêu dùng biết đến, tin tưởng và tìm kiếm nhãn hiệu Đã được xác minh của Dự án Không biến đổi gen ở mọi lối đi tại cửa hàng tạp hóa. Người tiêu dùng biết rằng việc bảo tồn và xây dựng chuỗi cung ứng không biến đổi gen là một bước quan trọng để chuyển đổi sang nguồn cung cấp thực phẩm không biến đổi gen cho các thế hệ tương lai.

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn:

Ms. Van Pham

Commercial Executive - HCMC and Vietnam's southern

Hotline: 0933 09 6426

Email: van.pham@tcivietnam.com

TCI Vietnam

Phone: 028 2226 8288

Add: No.31, Alley 487, Kim Nguu Street, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam

Hanoi Office: Room 1407, Building 15T2, No.18, Tam Trinh Street, Hanoi, Vietnam

Da Nang Office: Sunrise Building - No 25, 2/9 Street, Hai Chau District, Da Nang City, Vietnam

HCM Office: 8E (8/29) Hoang Hoa Tham Street, Ward 7, Binh Thanh District, HCMC.