CHỨNG NHẬN AN TOÀN THỰC PHẨM PRIMUS GFS TRONG CHUỖI CUNG ỨNG

TỔNG QUAN VỀ TIÊU CHUẨN PRIMUS GFS


A blue circle with black text

Description automatically generated



 

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ PRIMUS GFS 

PrimusGFS là Chương trình chứng nhận đánh giá được Sáng kiến An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI) công nhận, được chứng nhận tại 22 quốc gia. Được xác nhận bởi hơn 7326 tổ chức, PrimusGFS cung cấp phạm vi bao phủ toàn bộ chuỗi cung ứng sản phẩm.

PrimusGFS do Azzule Systems phát triển, tiêu chuẩn này đã được sử dụng trong nhiều năm trong các lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp thực phẩm, đặc biệt là sản phẩm tươi sống. Nó được thiết kế để sử dụng cho các lĩnh vực sản xuất sơ cấp (bao gồm làm vườn, ngũ cốc và đậu) và các lĩnh vực sản xuất ở cấp độ toàn cầu. Việc GFSI công nhận Chương trình Chứng nhận PrimusGFS giúp đưa ngành sản xuất tiến một bước gần hơn đến mục tiêu mong muốn là hài hòa hóa an toàn thực phẩm toàn cầu. Chương trình Chứng nhận PrimusGFS bao trùm phạm vi chuỗi cung ứng từ trước và sau sản xuất tại trang trại và cung cấp cách tiếp cận chuỗi cung ứng tích hợp. Đánh giá PrimusGFS được thực hiện bởi các Tổ chức Chứng nhận  (công ty đánh giá) được Chương trình Chứng nhận PrimusGFS phê duyệt và được công nhận theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17065 để thực hiện đánh giá PrimusGFS. 

PrimusGFS Phiên bản 3.2 (bao gồm các phiên bản trước) đáp ứng các yêu cầu tuân thủ mới nhất của ngành, khách hàng và các bên liên quan! Azzule đã cân nhắc các quy tắc của Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA) của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trong quá trình phát triển phiên bản 3.2 và các phiên bản trước đó.

PrimusGFS đã được thiết kế với cách tiếp cận dựa trên HACCP bao gồm các biện pháp cần thực hiện, tuân theo 7 nguyên tắc HACCP của Codex Alimentarius. Điều này cho phép các nhà sản xuất đánh giá rủi ro trong hoạt động của họ cũng như có các hành động khắc phục và phòng ngừa để duy trì chương trình an toàn thực phẩm của họ.

Tùy thuộc vào hoạt động được đánh giá, các cuộc đánh giá của PrimusGFS bao gồm Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSMS), Thực hành nông nghiệp tốt (GAP), Thực hành sản xuất tốt (GMP) và Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP).

Đánh giá PrimusGFS đã xác định bảy lĩnh vực cơ bản mà một công ty trong lĩnh vực thực phẩm nên xem xét (nếu có) trong quá trình sản xuất và/hoặc chế tạo sản phẩm của mình:

  • Nông trại

  • Nông nghiệp trong nhà 

  • Đội thu hoạch

  • Nhà đóng gói

  • Chế biến

  • Làm mát & Kho lạnh

  • Lưu trữ và phân phối

 

 

QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ CHỨNG NHẬN

1. Kiểm tra xem các sản phẩm trong hoạt động của bạn có nằm trong phạm vi được PrimusGFS GFSI công nhận hay không

2. Quyết định loại hình hoạt động bạn cần đánh giá

  • GAP – Khu vực trồng trọt (Nông nghiệp trong trang trại hoặc trong nhà), Đội thu hoạch.

  • GMP/HACCP – Làm mát & Kho lạnh, Nhà đóng gói, Chế biến, Lưu trữ & Phân phối

3. Xem xét các tài liệu liên quan trên website PrimusGFS, đặc biệt:

  • Quy định chung
  • Danh sách kiểm tra và kỳ vọng
  • Nguyên tắc diễn giải có liên quan

4. ​​​​​​​Chọn tổ chức chứng nhận (CB) để làm việc cùng

Trao đổi với CB về nhu cầu đánh giá của bạn và kiểm tra kỹ xem bạn có phạm vi đánh giá và loại hình hoạt động chính xác hay không. Việc mở rộng phạm vi đánh giá sau chứng nhận là khó khăn và không phải lúc nào cũng thực hiện được; điều quan trọng là phải bao gồm tất cả các sản phẩm và quy trình của bạn trong cuộc đánh giá mà bạn đăng ký.

Đăng ký đánh giá, nhưng hãy nhớ rằng đối tượng được đánh giá mới cần có ít nhất 3 tháng hồ sơ giấy tờ có sẵn tại thời điểm đánh giá để có được sự tuân thủ đầy đủ.

Một số bước của quy trình chứng nhận sử dụng phần mềm trực tuyến PrimusGFS, ví dụ như ứng dụng và ghi lại hành động khắc phục. CB mà bạn chọn sẽ hỗ trợ thiết lập tài khoản trực tuyến của bạn và cung cấp hỗ trợ bằng cách sử dụng phần mềm đánh giá PrimusGFS.

Thực hiện tự đánh giá

Việc tự đánh giá tốt sẽ cho phép bạn phát hiện những điểm không phù hợp tiềm ẩn và thực hiện các hành động khắc phục trước khi đánh giá chính thức, từ đó cải thiện hiệu suất của bạn vào ngày đánh giá.

Hoàn thành các hành động khắc phục

Hoàn thành các hành động khắc phục có thể giúp cải thiện điểm kiểm tra của bạn. Bên được đánh giá có 30 ngày kể từ ngày đánh giá để hoàn thành và ghi lại công việc hành động khắc phục.

Quyết định chứng nhận

Sau khi hoàn thành báo cáo đánh giá và các hành động khắc phục, CB sẽ xem xét tất cả các chi tiết để sẵn sàng đưa ra quyết định chứng nhận. CB phải ban hành quyết định chứng nhận trong vòng 45 ngày kể từ ngày đánh giá.

Lưu ý rằng CB có thể từ chối chứng nhận không chỉ vì không đạt điểm đánh giá tổng thể hoặc từng phần mà còn nếu phát hiện thấy các vấn đề quan trọng về an toàn thực phẩm không được đề cập trong Chương trình Chứng nhận đánh giá. Ngoài ra, CB cũng có thể từ chối chứng nhận đối với các vấn đề như hồ sơ giả mạo, hành vi không phù hợp của đối tượng được đánh giá,…

Bên được đánh giá có thể (bằng văn bản) khiếu nại các báo cáo đánh giá và quyết định chứng nhận của CB nếu họ muốn làm như vậy (yêu cầu CB của bạn cung cấp bản sao thủ tục và biểu mẫu khiếu nại).

Chứng chỉ PrimusGFS

Chứng chỉ thường có giá trị trong 12 tháng kể từ ngày có quyết định chứng nhận. Chứng chỉ được gửi qua email cùng với bản sao báo cáo đánh giá cuối cùng.

Liên hệ với #TCI_Việt_Nam để chúng tôi có thể tư vấn, đào tạo cho Qúy doanh nghiệp trên con đường hướng tới phát triển bền vững.

#Xem_thêm: https://tcivietnam.com/.../tu-van-kiem-tra-danh-gia-chat...

Ms. Vân Phạm

#Hotline: 0931796188

#Email: van.pham@tcivietnam.com

#Văn_Phòng_TCI_Việt_Nam

=> Hà Nội: Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

=> Đà Nẵng: 498 Bùi Trang Chước, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

=> Hồ Chí Minh: 8/29 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.