Cấu trúc tiêu chuẩn ISO 27001 - Bảo mật thông tin

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc bảo mật và quản lý an ninh thông tin rất quan trọng. Đó cũng là lý do tiêu chuẩn ISO 27001 được thành lập. Tiêu chuẩn này đưa ra các phương pháp đánh giá giúp doanh nghiệp có thể theo dõi, bảo vệ hệ thống dữ liệu, thông tin của mình tốt hơn. Vậy tiêu chuẩn có cấu trúc như nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Điều khoản 4 - Phạm vi tổ chức

Tiêu chuẩn ISO 27001 gồm 7 điều khoản cơ bản yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc chấp hành. Đầu tiên là điều khoản 4 liên quan đến tổ chức căn cứ trên quy mô, lĩnh vực hoạt động. Các yêu cầu cụ thể cũng như kỳ vọng của các bên liên quan thiết lập phạm vi hệ thống bảo mật thông tin sẽ được đưa ra trong điều khoản này.

Điều khoản 5 - Lãnh đạo

Vấn đề trách nhiệm của ban lãnh đạo được quy định tại điều khoản 5. Ban lãnh đạo của doanh nghiệp phải đưa ra cam kết trong việc xây dựng, duy trì hệ thống thông tin. Ngoài ra cũng cần cung cấp nguồn lực, tài chính để vận hành hệ thống.

Điều khoản 6 - Lập kế hoạch 

Doanh nghiệp có nghĩa vụ định nghĩa, áp dụng quy trình rủi ro và quy trình xử lý. Để làm được điều này, tiêu chuẩn ISO 27001 yêu cầu doanh nghiệp thiết lập, có mục tiêu an toàn thông tin và cần lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Điều khoản 7 - Hỗ trợ

Hỗ trợ ở đây có nghĩa là doanh nghiệp cần tiến hành đào tạo, nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ nhân viên về lĩnh vực an toàn thông tin. Đặc biệt là số hóa thông tin và ISMS.

Điều khoản 8 - Vận hành hệ thống

Khi đã có mục tiêu, kế hoạch cụ thể, doanh nghiệp phải vận hành hệ thống để đạt được mục tiêu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đánh giá rủi ro an toàn thông tin định kỳ và xây dựng kế hoạch xử lý.

Điều khoản 9 - Đánh giá hiệu quả của hệ thống

Ban lãnh đạo có nghĩa vụ đánh giá hiệu quả của hệ thống. Với mỗi kỳ xem xét hệ thống cần đảm bảo đánh giá được toàn bộ hoạt động của hệ thống. Sau đó đưa ra các vấn đề cần được cải tiến.

Điều khoản 10 - Cải thiện hệ thống

ISO 27001 yêu cầu doanh nghiệp không ngừng cải tiến quá trình hoạt động, vận hành hệ thống an toàn bảo mật thông tin. Tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu về áp dụng chính sách mới, các hoạt động phòng ngừa, cải tiến. 

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu cấu trúc tiêu chuẩn ISO 27001. Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích với các bạn. Và hãy áp dụng tiêu chuẩn này vào hệ thống bảo mật của mình để nhận được nhiều lợi ích tuyệt vời. Đạt chứng nhận ISO 27001 sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, hình ảnh của mình. 

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com