Cần tạo bước tiến lớn trong lĩnh vực an toàn thông tin

Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đặt ra cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham dự Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2018 được khai mạc sáng ngày 30/11/2018, tại Hà Nội.

Sự kiện còn có sự tham dự của: Thiếu tướng Lê Xuân Trường, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; Đại tá Tống Viết Trung, Phó Tư lệnh, Bộ Tư lệnh 86, Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ Công an; ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký VNISA; đại diện một số cơ quan, đơn vị của các Bộ, ban, ngành; các đơn vị tài trợ, các tổ chức, doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) và an toàn thông tin (ATTT) trong nước và trên thế giới….

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Hội thảo 

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định: An toàn, an ninh mạng là một cuộc đua, cuộc chiến lâu dài và không có hồi kết. Bất cứ công nghệ tiên tiến nào đều có thể sử dụng theo hướng tích cực hay tiêu cực. Trong thời gian vừa qua, sự phát triển vượt bậc của Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) đang thực sự trở thành xu thế và được áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực ATTT. Các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ATTT đều áp dụng AI để nâng cao năng lực cho sản phẩm của mình và giảm thiểu sai sót của con người. Một cuộc tấn công mạng quy mô lớn đôi khi chỉ bắt đầu bằng những hành vi hoàn toàn bình thường để vượt qua các hệ thống bảo mật thông dụng. Tuy nhiên, nếu áp dụng AI, những tập hợp hành vi bất thường đó có thể dự đoán được dựa trên dữ liệu lớn mà hệ thống đã được học. Ngược lại, AI cũng là công nghệ đang được giới tin tặc ngày nay rất quan tâm và sử dụng để nâng cao mức độ nguy hiểm, sự ảnh hưởng của các cuộc tấn công mạng. Sự phát triển của AI sẽ khiến thay đổi các quan niệm về ATTT.

Thứ trưởng cũng bày tỏ, tất cả các cơ quan đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân cần chung tay tạo bước tiến lớn trong lĩnh vực ATTT, bởi lĩnh vực này không yêu cầu cơ sở hạ tầng tiên tiến mà được xây dựng dựa trên niềm tin và ý thức chung cộng đồng. Để thúc đẩy công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng, Thứ trưởng đề nghị:

Thứ nhất, các cơ quan nhà nước, tổ chức trong xã hội cần dành sự quan tâm nhiều hơn đến công tác đảm bảo ATTT; Quan tâm cập nhật kiến thức, công nghệ mới cho các bộ và hệ thống kỹ thuật đảm bảo ATTT, đáp ứng đủ điều kiện để phòng, chống các cuộc tấn công mạng luôn được áp dụng các công nghệ tinh vi, phức tạp.

Thứ hai, cộng đồng doanh nghiệp ATTT cần đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các nền tảng, công nghệ hiện đại để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ATTT mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phòng chống hiệu quả hơn trước các nguy cơ tấn công mạng liên tục thay đổi; Tăng cường trao đổi, chia sẻ và hợp tác cùng nhau để gắn kết thành một cộng đồng mạnh mẽ, thể hiện sức mạnh của thương hiệu Việt, chiếm lĩnh thị trường trong nước và dần vươn ra quốc tế.

Thứ ba, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam cần tiếp tục thể hiện hơn nữa vai trò của mình trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng; Thực hiện tốt hơn nữa vai trò hạt nhân của của Hiệp hội trong quá trình phát triển cộng đồng doanh nghiệp ATTT Việt Nam; Đẩy mạnh hoạt động gắn kết cộng đồng doanh nghiệp ATTT Việt Nam để cùng trao đổi, chia sẻ và hợp tác nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ATTT mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Thông qua hội thảo Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, tại Hội thảo Ngày ATTT Việt Nam năm 2018, Hiệp hội ATTT, cộng đồng doanh nghiệp ATTT cùng các chuyên gia trong và ngoài nước sẽ cùng nhau thảo luận, đi sâu vào phân tích để cùng nhau xây dựng một không gian mạng an toàn hơn nữa.


Thiếu tướng Lê Xuân Trường, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ (hàng 1, thứ hai từ trái sang) tham dự Hội thảo 

Dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, sự kiện Ngày ATTT lần thứ 11 do Hiệp hội ATTT Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng Cục An toàn thông tin, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ TT&TT) và Bộ Tư lệnh 86 (Bộ Quốc phòng) tổ chức. Đây là một trong những sự kiện quan trọng và nổi bật nhất trong lĩnh vực ATTT tại Việt Nam năm 2018, thu hút hơn 500 khách mời là các nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia về ATTT.