CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI TƯ VẤN ISO 14001

Tư vấn ISO 14001 là một xu hướng đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bởi không phải đơn vị nào cũng nắm rõ được quy trình triển khai tiêu chuẩn của nó. Vậy, để tìm hiểu rõ hơn về các bước triển khai ISO, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tiêu chuẩn ISO 14001 là gì?

ISO 14001 là một hệ thống quản lý môi trường được xây dựng nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường. Những tác động này đều do hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp và cộng đồng xung quanh mang đến. ISO giúp cho các tổ chức thực hiện và chứng minh những cam kết của mình trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Các bước triển khai tư vấn ISO 14001

Biết được tầm quan trọng của ISO 14001, thế nhưng nhiều đơn vị, doanh nghiệp lại chưa thực sự nắm rõ các bước triển khai tư vấn ISO. Vậy nên, Công ty TNHH TCI Việt Nam - đơn vị đi đầu trong việc cung cấp tư vấn chứng nhận ISO sẽ đem đến cho khách hàng các bước triển khai tư vấn ISO chi tiết nhất.

Một quy trình chuẩn khi triển khai ISO 14001 cần đảm bảo đủ các bước dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị và lên kế hoạch triển khai dự án

Trước tiên, cần phải hiểu rõ về tiêu chuẩn ISO 14001 để có thể lên kế hoạch chính xác.

Sau khi đã nắm rõ về ISO, cần thành lập ban chỉ đạo dự án. Đảm bảo các thành viên trong ban lãnh đạo phải có kiến thức cơ bản về môi trường và hệ thống quản lý môi trường.

Phân tích sự ảnh hưởng hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đến môi trường. Thực hiện đánh giá về môi trường. Sau đó lên kế hoạch cụ thể và phân công cán bộ chuyên trách về từng phần công việc cụ thể cho việc xây dựng hệ thống quản lý môi trường.

Các doanh nghiệp cần tổ chức đào tạo cho cán bộ, nhân viên về ISO 14001, đặc biệt là những người tham gia thực hiện dự án.

Bước 2: Xây dựng và lập hệ thống quản lý môi trường

Sau khi đã lên kế hoạch triển khai, các tổ chức, doanh nghiệp cần xây dựng chính sách môi trường và cam kết của ban lãnh đạo. Cần tuyên bố cam kết này với toàn thể nhân viên trong công ty.

Thiết lập những mục tiêu, chỉ tiêu mà chương trình hướng đến. Nêu rõ cách thức thực hiện, thời gian, nguồn lực cần thiết và người chịu trách nhiệm thực hiện.

Bước 3: Thực hiện và theo dõi

Đảm bảo việc thực hiện hệ thống quản lý môi trường một cách hiệu quả. Luôn theo dõi và kiểm tra việc thực hiện dự án để có những hoạt động cần thiết nhằm đảm bảo sự phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn.

Sử dụng các kỹ thuật, công cụ hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động môi trường.

Bước 4: Đánh giá nội bộ và xem xét

Thực hiện đánh giá nội bộ hệ thống quản lý môi trường cho lãnh đạo và cán bộ chủ chốt trong công ty. Thực hiện chương trình đánh giá hệ thống quản lý môi trường theo các yêu cầu tiêu chuẩn của ISO 14001.

Sau đó báo cáo kết quả để ban lãnh đạo xem xét và có các biện pháp, hành động khắc phục.

Bước 5: Đánh giá kết quả và chứng nhận hệ thống

Theo tư vấn chứng nhận ISO, doanh nghiệp cần lựa chọn cơ quan chứng nhận phù hợp. Tiến hành các đánh giá chứng nhận cần thiết và xin chứng nhận hệ thống.

Sau khi cơ quan đánh giá hệ thống, xem xét kết quả và có những biện pháp khắc phục đối với những điểm không phù hợp.

Bước 6: Duy trì chứng chỉ

Bước cuối cùng trong triển khai tư vấn ISO 14001 là thực hiện đánh giá nội bộ, khắc phục và đánh giá giám sát. Luôn duy trì và cải tiến hệ thống dưới sự giám sát định kỳ của tổ chức chứng nhận.

Trên đây là những bước triển khai tư vấn ISO 14001 chi tiết mà các doanh nghiệp có thể tham khảo. Nếu như vẫn còn thắc mắc về quy trình này, khách hàng có thể tìm đến TCI để được tư vấn và hỗ trợ đầy đủ, chi tiết nhất. Các chuyên gia tư vấn ở đây luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng.

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com