8 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TIÊU CHUẨN ISO 45001

Trong cuộc sống ngày nay bên cạnh những tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm thì những vấn đề xung quanh đến sức khỏe lao động cũng được quan tâm hàng đầu. Bởi chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được cải thiện và nâng cao. Chính bởi vậy, tiêu chuẩn quốc tế mới về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp đã được ban hành. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 8 điều cần biết về tiêu chuẩn ISO 45001.

Điểm mới của tiêu chuẩn quốc tế ISO 45001

Nếu tiêu chuẩn ISO 9001 liên quan về hệ thống quản lý chất lượng hay việc quản lý môi trường được ban hành theo tiêu chuẩn ISO 14001 thì ISO 45001 cũng tương đồng chú trọng đến cấu trúc tiêu chuẩn. Ngày nay, việc kiểm soát, quy định các vấn đề về sức khỏe và an toàn nghề nghiệp được quan tâm từ nhiều cấp bậc quản lý. Các doanh nghiệp luôn đề cao và đưa vấn đề này tích hợp vào sâu hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.

Tiêu chuẩn quốc tế ISO 45001 là cầu nối cho doanh nghiệp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác. Điển hình như đưa lĩnh vực về chất lượng, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động cùng việc bảo vệ môi trường vào chung một hệ thống quản lý. Bạn được phép áp dụng các thuật ngữ đã được tiêu chuẩn hóa trong hệ thống quản lý theo quy định của cơ cấu tiêu chuẩn.

Điểm mới của tiêu chuẩn này đó là kết hợp chứng nhận cùng các tiêu chuẩn khác. Hơn thế nữa, những người không làm việc thường xuyên cho doanh nghiệp cũng thuộc trách nhiệm quản lý của doanh nghiệp đó theo điểm mới của tiêu chuẩn.

Những doanh nghiệp nào thích hợp với tiêu chuẩn ISO 45001 mới?

Cũng như tiêu chuẩn OHSAS 18001, ISO 45001 phù hợp với mọi doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. Khi áp dụng tiêu chuẩn về an toàn và sức khỏe lao động, doanh nghiệp có thể làm giảm rất nhiều rủi ro về vấn đề này cho nhân viên, khách đến thăm….

Lợi ích mà chứng nhận ISO 45001 mang đến cho doanh nghiệp

Điều thứ ba bạn cần biết về tiêu chuẩn ISO 45001 đó chính là những lợi ích to lớn mà tiêu chuẩn này đem đến. Mục đích để ban hành tiêu chuẩn này là để giúp giảm thiểu các bệnh tật, tai nạn trong phạm vi có thể. Doanh nghiệp có thể hưởng lợi khi đưa ra các chiến lược, phương hướng phát triển của mình trong việc xây dựng hệ thống quản lý an toàn sức khỏe người lao động. 

ISO 45001 có thể thay thế chứng nhận OHSAS 18001 hay không?

Điều thứ tư liên quan đến tiêu chuẩn quốc tế ISO 45001 là việc tiêu chuẩn này có thể thay thế hoàn toàn chứng nhận OHSAS hay không? Theo tài liệu ban hành tháng 1 năm 2018 của IAF MD thì việc thay thế này là hoàn toàn có thể. Vậy cách chuyển đổi thay thế từ chứng nhận OHSAS 18001 sang ISO 45001 chính là điều quan trọng thứ năm các doanh nghiệp cần nắm rõ. 

Việc chuyển đổi tiêu chuẩn OHSAS 18001 sang tiêu chuẩn ISO 45001 như thế nào?

Theo công bố chính thức đã được ban hành thì các doanh nghiệp có thể thực hiện việc chuyển đổi chứng nhận OHSAS 18001 sang tiêu chuẩn ISO quốc tế 45001 trong thời gian ba năm. Việc chuyển từ OHSAS 18001 sang ISO được coi là cơ sở, làm bước nền cho Diễn đàn Công nghệ Quốc tế thực hiện việc chứng nhận của mình. Tiêu chuẩn ISO kế thừa và hoàn thiện hơn những đặc điểm của chứng nhận OHSAS 18001.

Tiêu chuẩn ISO phiên bản 45001 có điều gì khác biệt với những hệ thống chứng nhận sức khỏe và an toàn khác?

Điểm khác biệt cũng là một trong những điều bạn cần nắm rõ về ISO 45001. Tiêu chuẩn này có hiệu lực quốc tế đối với mọi ngành nghề. Ngược lại, chứng nhận SCC chỉ có hiệu lực với những nhà thầu phụ trong lĩnh vực chuyên môn. Hay SCCP chỉ có hiệu lực trong lĩnh vực hỏa dầu. ISO 45001 được đánh giá là một giải pháp tổng thể cho việc quản lý hệ thống an toàn sức khỏe ở quy mô quốc tế. 

Tầm quan trọng của ISO 45001

Điểm thứ bảy liên quan đến tiêu chuẩn ISO 45001 là tầm quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Số vụ tai nạn trong lao động qua các năm là những con số lớn bởi tính cạnh tranh lợi nhuận này ngay. Bởi vậy, để giảm thiểu điều này cũng như sự đình trệ trong quá trình sản xuất thì tiêu chuẩn quốc tế ISO 45001 đóng vai trò quan trọng. Nhờ có tiêu chuẩn này, các doanh nghiệp có phương pháp hợp lý trong hệ thống lĩnh vực sức khỏe và an toàn nghề nghiệp. 

Tiêu chuẩn ISO phiên bản 45001 đã hoạch định có những ưu điểm gì?

Điều cuối cùng về tiêu chuẩn này bạn cần nắm rõ đó chính là lợi ích khi có chứng nhận tiêu chuẩn đã có hoạch định. Các doanh nghiệp có thể nhận diện và loại bỏ những sai sót trong hệ thống quản lý an toàn lao động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có ý thức nâng cao hơn trong vấn đề này.

Tiêu chuẩn ISO 45001 có những lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp. Chính bởi vậy, doanh nghiệp cần nắm bắt rõ những điều về tiêu chuẩn và áp dụng chứng nhận đó vào hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp của doanh nghiệp mình. Hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp ích cho các bạn.

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com