7 NGUYÊN TẮC 12 BƯỚC ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN HACCP

Tiêu chuẩn HACCP có vai trò rất quan trọng trong dây chuyền sản xuất thực phẩm, cũng như ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của sản phẩm. Trong đó, 7 nguyên tắc 12 bước áp dụng tiêu chuẩn HACCP có ý nghĩa to lớn. Cùng chúng tôi tìm hiểu về 7 nguyên tắc này qua bài viết sau nhé!

Nguyên tắc thứ nhất: Phân tích mối nguy

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho thực phẩm không an toàn cho người sử dụng. Bất kỳ những tích chất hóa học, sinh học hay vật lý nào cũng có thể trở thành nguy cơ khiến thực phẩm không an toàn. Vì vậy, cần phân tích mối nguy để đánh giá các khả năng gây ra sự không an toàn khi tiêu thụ sản phẩm.

Nguyên tắc thứ hai: Xác định điểm kiểm soát tới hạn

Đây là một nguyên tắc quan trọng trong việc áp dụng tiêu chuẩn HACCP. Trong đó điểm kiểm soát giới hạn là một bước trong quá trình sản xuất thực phẩm. Tại đó, các nguy cơ về an toàn thực phẩm được kiểm soát, ngăn chặn và giảm thiểu một cách tốt nhất.

Nguyên tắc thứ 3: Thiết lập giới hạn cho các điểm kiểm soát tới hạn

Có thể hiểu giới hạn cho các điểm kiểm soát tới hạn là một tiêu chí để phân tách sự chấp nhận với sự không thể chấp nhận. Hay nói cách khác, đây là giá trị tối đa hoặc giá trị tối tiểu mà các mối nguy từ sinh học, hóa học, vật lý phải được kiểm soát. Từ đó ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ đến mức có thể chấp nhận khi xảy ra các nguy cơ an toàn thực phẩm.

Nguyên tắc thứ 4: Thiết lập quy trình giám sát các điểm kiểm soát tới hạn

Giám sát là một quá trình rất quan trọng trong hệ thống HACCP. Quá trình giám sát giúp cảnh báo những nguy hiểm trong trường hợp nhà máy mất kiểm soát, và đưa ra các hành động để đưa quy trình kiểm soát trở về trước khi vượt quá giới hạn.

Nguyên tắc thứ 5: Thiết lập các hành động khắc phục

Khi kết quả giám sát tại các điểm kiểm soát tới hạn cho kết quả giới hạn mất kiểm soát, thì cần thực hiện các hành động khắc phục. Bất cứ lúc nào vượt quá giới hạn cho điểm kiểm soát tới hạn, nhà mày cần thực hiện các hành động khắc phục liền và lập tức.

Nguyên tắc thứ 6: Thiết lập thủ tục xác minh

Ngoài việc giám sát, cần phải xác minh việc áp dụng các phương pháp, quy trình theo đúng kế hoạch HACCP.

Nguyên tắc thứ 7: Thiết lập hệ thống lưu trữ hồ sơ

Nguyên tắc cuối cùng trong các nguyên tắc của 12 bước áp dụng tiêu chuẩn HACCP là việc thiết lập hệ thống lưu trữ hồ sơ. Việc duy trì hồ sơ HACCP một cách thích hợp là việc quan trọng và không thể thiếu đối với hệ thống HACCP.

Trên đây là 7 nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn HACCP để các bạn đọc và áp dụng vào quá trình xây dựng, vận hành và kiểm soát hệ thống an toàn thực phẩm. Chúc các bạn thành công.

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com