5 yếu tố dẫn đến sự thành công của hệ thống ISO 14001

Hệ thống ISO 14001 là bộ tiêu chuẩn về quản lý môi trường do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế. Hệ thống này giúp các tổ chức, doanh nghiệp giảm thiểu tác động có hại đến môi trường, cải tiến kết quả hoạt động về môi trường. Để ISO 14001 hoạt động một cách hiệu quả thì cần phải có những yếu tố tác động then chốt.

Mục tiêu chính mà ISO 14001 hướng đến

Các doanh nghiệp hiện nay cùng với ISO có cùng mục tiêu chung đó là hướng đến sự phát triển bền vững. Bởi vậy mà doanh nghiệp hiện nay luôn gắn kết với hệ thống quản lý môi trường ISO 14001.

Những mục tiêu mà ISO 14001 hướng đến đó là:

Cam kết trách nhiệm của bộ phận lãnh đạo và cán bộ nhân viên cùng nhau bảo vệ môi trường.

Gắn kết hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp với trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Nâng cao, quảng bá hình ảnh, thương hiệu gắn với môi trường.

Đem đến những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Dựa trên vòng đời của sản phẩm, từ lúc hình thành, phát triển và kết thúc, đánh giá sự tác động của sản phẩm đến môi trường.

Những yếu tố dẫn đến sự thành công của hệ thống ISO 14001

Để ISO 14001 hoạt động được hiệu quả thì không thể thiếu được các yếu tố then chốt dưới đây.

Sự tham gia, chung sức của nhân viên trong công ty

Khi thực hiện bất kì chiến dịch nào cũng cần có sự đồng nhất của tất cả các cấp, ban lãnh đạo và nhân viên. Khi có sự đồng nhất giữa tất cả mọi người, việc thực hiện tiêu chuẩn ISO 14001 sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bởi vậy, ban lãnh đạo cần tham khảo ý kiến và nâng cao nhận thức của nhân viên về vấn đề bảo vệ môi trường và xây dựng hệ thống bảo vệ môi trường.

Tuân thủ các quy định của pháp luật

ISO 14001 với mục tiêu chính là bảo vệ môi trường xung quanh, đồng thời giúp doanh nghiệp tuân thủ các luật định. ISO như một công cụ giúp các doanh nghiệp chấp hành và thực hiện đầy đủ các yêu cầu pháp lý hiện hành. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể lên kế hoạch tốt hơn về các vấn đề liên quan đến môi trường.

Hiệu quả cao hơn

Bên cạnh việc kiểm soát các khía cạnh môi trường khi vận hàng thì doanh nghiệp cần tập trung nâng cao hiệu quả. Kiểm soát và ngăn ngừa những tác động xấu đến môi trường. Để hệ thống thực sự hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải chú trọng vào việc cải tiến quy trình. Việc cải tiến trang thiết bị, quy trình sản xuất, kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp tránh lãng phí không cần thiết.

Sử dụng đúng các chỉ số hiệu suất

Mỗi doanh nghiệp đều có những vấn đề, khía cạnh môi trường khác nhau. Bởi vậy mà cần xác định và sử dụng đúng các chỉ số để ISO 14001 đạt hiệu quả cao nhất.

Cải thiện mối quan hệ với khách hàng

Để hệ thống ISO 14001 hoạt động hiệu quả, các doanh nghiệp cần thiết lập mối quan hệ thân thiết, tạo lòng tin và sự tôn trọng với cộng đồng, mọi người. 

Áp dụng ISO 14001 hiệu quả nhờ tư vấn chứng nhận từ TCI

Hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều gặp rất nhiều vấn đề khi bắt đầu triển khai ISO 14001. Bởi vậy mà sự tư vấn từ TCI thực sự là rất cần thiết.

Công ty TNHH TCI là đơn vị tiên phong về cung cấp tư vấn chứng nhận. TCI có đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức quốc tế như ISC Global, Miel  - security. Bởi vậy, TCI cam kết đem đến cho doanh nghiệp các bước thực hiện hệ thống quản lý môi trường mang tầm quốc tế.

Bài viết này đã chỉ ra 5 yếu tố dẫn đến sự thành công của ISO 14001. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp cho các doanh nghiệp có được chiến lược tốt trong việc triển khai hệ thống quản lý môi trường ISO 14001. Để áp dụng hệ thống ISO hiệu quả, bạn có thể liên hệ với TCI để được tư vấn chứng nhận tốt nhất.

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com