Yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ theo tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 (Phần 1)

Tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 là tiêu chuẩn do Viện Nghiên cứu Thương mại và Vụ Thị trường trong nước cùng Bộ Công thương biên soạn, ban hành. Mục đích thành lập tiêu chuẩn nhằm đưa ra các yêu cầu và phương pháp đánh giá chợ kinh doanh thực phẩm. Để đạt được chứng nhận tiêu chuẩn, các cơ sở kinh doanh cần đảm bảo những yêu cầu gì? Cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé!

Yêu cầu chung đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ

Theo TCVN 11856:2017, các cơ sở kinh doanh tại chợ cần có đầy đủ bảng hiệu ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của chủ kinh doanh cũng như mặt hàng kinh doanh. Trong quá trình hoạt động, các cơ sở cần đảm bảo khu vực kinh doanh luôn sạch sẽ, sử dụng thùng rác có nắp đậy và phân loại rác theo đúng quy định.

Bên cạnh đó cũng cần cam kết bày bán cách ly thực phẩm sống và thực phẩm chín để tránh lây nhiễm chéo. Tuyệt đối không được để thực phẩm chung với hàng hóa, hóa chất và các vật dụng không an toàn với sản phẩm. Đối với các cơ sở kinh doanh, sử dụng chất phụ gia thực phẩm, chất tẩy rửa...cần đảm bảo sử dụng chất có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không gây hại đến môi trường và con người.

Yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm động vật theo tiêu chuẩn TCVN 11856:2017

Chủ kinh doanh sản phẩm động vật cần tuân thủ, chấp hành đúng quy định bày bán đảm bảo vệ sinh thú ý. Người kinh doanh cần trang bị, xây dựng sàn bán bằng các chất liệu bền, không thấm nước, không bị ăn mòn. Sàn bán cần được xây cách cao sàn chợ nhằm đảm bảo thực phẩm động vật không bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn từ sàn.

Ngoài ra, người bán cũng cần sử dụng các dụng cụ bán như dao, thớt, dụng cụ pha lọc...chất lượng. Trước và sau khi bán, cần vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ này. Đặc biệt, TCVN 11856:2017 yêu cầu cơ sở kinh doanh tuyệt đối không được sử dụng các chất độc hại để bảo quản sản phẩm.

Yêu cầu đối với cơ sở kinh doanh thủy hải sản tươi sống

Cũng giống như yêu cầu với các cơ sở kinh doanh thực phẩm động vật, chủ cửa hàng bán thủy hải sản tươi sống cần sử dụng dụng cụ làm bằng chất liệu không thôi nhiễm, dễ vệ sinh. Chủ kinh doanh cần đảm bảo không dùng các chất phụ gia, chất bảo quản độc hại. 

Ngoài ra, đối với sàn bán thủy hải sản, TCVN 11856:2017 yêu cầu sàn bán có độ dốc thu nước cục bộ trong phạm vi các lô quầy để tránh gây mất vệ sinh môi trường xung quanh. Chủ cửa hàng cũng cần có biện pháp duy trì các điều kiện đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Trên đây là những yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ theo tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn. Hy vọng sau bài viết này các bạn sẽ hiểu và áp dụng tiêu chuẩn một cách hiệu quả. Và đừng quên liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chứng nhận với mức giá tốt nhé!

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com