Tư vấn chứng nhận Chứng chỉ Oeko-Tex Standard 100

Tiêu chuẩn Oeko-Tex 100 đã được viện kiểm nghiệm Hohenstein Đức và Institute für Oekologie, Technik und Innovation ÖTI (Wien/Áo) công bố và áp dụng vào năm 1992. Mục đích là các sản phẩm dệt may từ các xưởng sản xuất thông thường, sẽ được kiểm nghiệm các chất độc hại trong phòng thí nghiệm và sau đó sẽ được gắn nhãn „confidence in Textiles“ nhằm thông tin cho người tiêu dùng. Các sản phẩm dệt may có gắn nhãn Oeko-Tex đã được kiểm chứng là có chứa ít các chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khoẻ hơn giới hạn đã được thiết lập.
Oeko-Tex Standard.png



Đồng thời với việc áp dụng tiêu chuẩn, một hệ thống quản lý chất lượng đồng nhất trên toàn cầu dành cho các nhà sản xuất và thương mại đã được thành lập. Hệ thống quản lý sẽ do các đơn vị sản xuất, chế biến trong từng công đoạn của chuỗi sản xuất hàng dệt may chịu trách nhiệm và cân bằng các tiêu chí đánh giá khác nhau liên quan đến những rủi ro tiềm ẩn có khả năng gây ô nhiễm. Với sự giúp đỡ của chứng chỉ Oeko-Tex việc tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng sinh thái đối với các công đoạn kế tiếp trong chuỗi sản xuất cũng như người tiêu dùng cuối sẽ được xác minh một cách cụ thể.
Điều kiện cần thiết 
Sản phẩm dệt may chỉ có thể được cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn Oeko-Tex 100 khi tất cả các thành phần đáp ứng được các tiêu chí cần thiết – ví dụ như đối với quần áo, ngoài vải chính thì chỉ may, in ấn, nút, khoá kéo, nút bấm và tất cả phụ liệu được dùng làm ra quần áo phải hội đủ tiêu chuẩn cần thiết, tức là phải được kiểm nghiệm hoặc đã có chứng chỉ Oeko-Tex.
Phạm vi và yêu cầu kiểm nghiệm các chất độc hại theo chuẩn Oeko-Tex 100 phụ thuộc vào mục đích sử dụng của sản phẩm dệt. Sản phẩm tiếp xúc với da người dùng càng nhiều, thì nồng độ hạn chế đối với các hoá chất độc hại trong sản phẩm càng thấp.
Theo đó, bốn nhóm sản phẩm được phân biệt cụ thể:
I – Sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (đến 36 tháng tuổi)
II – Sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da ở diện rộng và lâu dài
III – Sản phẩm dệt may không hoặc tiếp xúc với da rất ít
IV – Vật liệu trang trí nội thất (dùng cho mục đích trang trí)
Sau khi kiểm và mọi chỉ tiêu kiểm đạt chuẩn theo yêu cầu, cũng như ký xác nhận công bố phù hợp, các nhà sản xuất sẽ được cấp chứng chỉ Oeko-Tex có giá trị trong vòng một năm cho sản phẩm của họ. Hết thời hạn này, nhà sản xuất có thể gia hạn lại chứng chỉ cho từng năm bằng cách nộp mẫu kiểm và đơn xin gia hạn đến văn phòng đại diện chịu trách nhiệm trực tiếp.
Các chỉ tiêu kiểm nghiệm 
Các chỉ tiêu kiểm nghiệm và các giá trị giới hạn được áp dụng trong tiêu chuẩn Oeko-Tex, có giá trị trên toàn thế giới và được cập nhật cũng như mở rộng hàng năm.
Các thông số kiểm nghiệm bao gồm :
– Các chất bị cấm theo luật pháp hiện hành
– Các chất bị kiểm soát theo pháp luật
– Các chất độc hại đã được ghi nhận nhưng chưa được công bố bởi các cơ quan pháp luật – Các thông số áp dụng cho việc chăm sóc sức khỏe
Các sản phẩm dệt may sẽ được kiểm tra nồng độ formaldehyde, thuốc trừ sâu, kim loại nặng chiết xuất được, các chất dẫn gốc chlor hữu cơ và các chất bảo quản như tetra – và pentachlorophenol. Ngoài ra, hàng dệt may sẽ được kiểm các chất (bị cấm theo pháp luật) gây ung thư MAK-amin, đặc biệt là các loại thuốc nhuộm azo cũng như các loại thuốc nhuộm có tiềm năng gây dị ứng đã được khoa học chứng minh. Ngoài ra, tất cả các sản phẩm kiểm tra phải có độ pH phù hợp với da người và có độ bền màu tốt.
Bảng các chỉ tiêu kiểm nghiệm mới nhất có thể tham khảo tại:
Kiểm tra chất lượng
Để xác minh các sản phẩm đã được cấp chứng chỉ Oeko-Tex phù hợp với giá trị giới hạn theo tiêu chuẩn, hiệp hội Oeko-Tex sẽ kiểm tra ngẫu nhiên hàng năm ít nhất 15% tổng số các chứng chỉ Oeko-Tex đã được cấp.
Việc kiểm tra bao gồm các chi tiết:
– Xem xét và ra soát các chứng từ đã nộp
– Xét nghiệm các mẫu gởi kiểm
– Xét nghiệm các sản phẩm thương mại có gắn nhãn Oeko-Tex đang được bán trên thị trường
– Xét nghiệm mẫu sản phẩm được lấy tại xưởng sản xuất (mẫu sẽ được lấy ngẫu nhiên tại xưởng đã được cấp chứng chỉ mà không cần phải báo trước)
Ngoài ra, các chuyên gia đánh giá độc lập sẽ tham quan nhà máy sản xuất và so sánh các điều kiện sản xuất với thông tin đã cung cấp thông qua chứng chỉ Oeko-Tex
Mức độ phổ biến và nhận thức
Oeko-Tex Standard 100 là nhãn dành cho sản phẩm dệt may đã được kiểm nghiệm chất độc hại với sự phổ biến mạnh nhất trên toàn thế giới. Hiện nay, có hơn 8.500 nhà sản xuất tại hơn 80 quốc gia trên thế giới đã được cấp chứng chỉ Oeko-Tex (12 /2009). Tổng cộng, hiệp hội Oeko-Tex cho đến nay đã cấp hơn 100.000 giấy chứng nhận cho các sản phẩm dệt may trong tất cả các công đoạn sản xuất (12 /2009) .
Tại Đức, thương hiệu „Confidence in Textiles“, theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng của GfK trong năm 2006 có đến 46% người tiêu dùng biết đến. Một cuộc khảo sát người tiêu dùng khác của BBE, chuyên gia bán lẻ tại bảy quốc gia châu Âu ( Áo, Thụy Sĩ, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan ) vào năm 2008 xác nhận trung bình 42% tổng số người tiêu dùng biết đến nhãn Oeko-Tex,
Oeko- Tex 1000: Để bổ xung cho chứng chỉ Oeko-Tex Standard 100 dành cho các sản phẩm dệt may, vào năm 1995 người ta đưa ra tiêu chuẩn Oeko-Tex 1000, là một hệ thống chứng nhận cho các xưởng sản xuất thân thiện môi trường trong ngành công nghiệp dệt may. Với hệ thống này, các điều kiện sản xuất tại chỗ sẽ được kiểm tra và cấp chứng nhận. Việc kiểm định sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia đánh giá độc lập của một trong 14 tổ chức thành viên của ” Tổ chức kiểm nghiệm Oeko-Tex quốc tế – Hàng dệt may thân thiện với môi trường”. Giấy chứng nhận có giá trị trong ba năm và cần phải được gia hạn định kỳ.
Mục đích
Ý tưởng chính của chứng chỉ Oeko- Tex Standard 1000 không phải là việc tối ưu hóa các biện pháp môi trường trong một lần, mà là việc cải thiện đều đặn tổng thể các hoạt động về môi trường của một công ty.
Điều kiện cần thiết 
Yêu cầu để được cấp chứng chỉ cho công ty là thành lập một hệ thống quản lý môi trường, các hệ thống hiện có như ISO 14001 hoặc EMAS sẽ được công nhận hoàn toàn trong phạm vi cấp chứng chỉ Oeko- Tex 1000.
Các chỉ tiêu đánh giá
Các chỉ tiêu đánh giá theo tiêu chuẩn Oeko-Tex 1000 bao gồm:
– Việc loại trừ các công nghệ gây ô nhiễm, các loại hóa chất và các trợ chất (ví dụ như cấm dùng thuốc tẩy chlorine)
– Tuân thủ các thông số đối với nước thải và khí thải
– Tiết kiệm tài nguyên năng lượng
– Tiếng ồn và bụi bặm
Ngoài ra, tiêu chuẩn đòi hỏi phải tuân thủ các chỉ tiêu về xã hội, chẳng hạn như yêu cầu tối thiểu đối với an toàn lao động, cấm lao động trẻ em/đối xử phân biệt/cưỡng bức lao động, hoặc giờ làm việc hợp lý/ngày nghỉ/lương bổng.
Tiêu chuẩn Oeko-Tex 100 plus
Một doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn Oeko-Tex 1000, được cấp chứng chỉ là xưởng thân thiện với môi trường và ngoài ra, sản phẩm của doanh nghiệp cũng được kiểm và cấp chứng chỉ Oeko-Tex 100, thì những sản phẩm này sẽ được gắn nhãn hiệu Oeko-Tex 100 plus. Các sản phẩm này là những sản phẩm đã được kiểm chất độc hại, được sản xuất trong điều kiện thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với xã hội. Tuy nhiên, một yêu cầu nữa là toàn bộ chuỗi sản xuất – tức là, tất cả các xưởng tham gia làm ra sản phẩm – phải có giấy chứng nhận thân thiện với môi trường theo chuẩn Oeko- Tex 1000.
Hướng dẫn tư vấn cấp chứng chỉ Oeko-Tex, Liên hệ tư vấn chứng nhận: 
TCI Vietnam Ltd.

Address: Room No.31, Alley 487, Kim Nguu Street, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam.

Telephone: +84 28 2226 8288

Cell Phone: +84 933 09 6426

Email: van.pham@tcivietnam.com

Hanoi Office: Room 1407, Building 15T2, No.18, Tam Trinh Street, Hanoi, Vietnam
Da Nang Office: Sunrise Building - No 25, 2/9 Street, Hai Chau District, Da Nang City, Vietnam
Ho Chi Minh Office 1: Room M003C, Phu Nhuan Building, No.20, Hoang Minh Giam Street, Ward 9, Phu Nhuan District.
HCM Office 2: 8E (8/29) Hoang Hoa Tham Street, Ward 7, Binh Thanh District, HCMC.