Tiêu chuẩn kháng khuẩn AATCC 100

Chất kháng khuẩn ngày càng trở nên phổ biến hơn vì mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là trong ngành dệt may. Ngoài nâng cấp sản phẩm, những mặt hàng dệt kháng khuẩn còn góp phần bảo vệ được sức khỏe cộng đồng. Trên cơ sở đó, tiêu chuẩn AATCC 100 ra đời nhằm kiểm tra định lượng khả năng của vải trong việc tiêu diệt các vi sinh vật. Vậy tiêu chuẩn này là gì và có ưu nhược điểm ra sao? Những thắc mắc này sẽ được bài viết lý giải ngay sau đây.

Đôi nét về tiêu chuẩn AATCC 100

Tiêu chuẩn vốn là một trong những phương pháp được dùng để thử nghiệm hiệu suất của vải tại Hoa Kỳ. Phương pháp này giúp kiểm tra khả năng ức chế sự phát triển của các vi sinh vật. Thời gian thử nghiệm thường là 24 giờ tiếp xúc. 

Nhằm tăng hiệu quả của phương pháp thử nghiệm, nồng độ vi sinh vật sẽ được tiêu chuẩn hóa và nuôi cấy trong môi trường có các dung dịch dinh dưỡng vô trùng. Trong quá trình nuôi cấy, các vi sinh vật sẽ được theo dõi và kiểm tra.

Thông qua phương pháp rửa giải, các chất chống vi sinh vật trong vải sẽ được kiểm tra xem có hiệu quả để trung hòa hay không. Quá trình thử nghiệm này sẽ được thực hiện trong lọ kín suốt 24 giờ nhằm xác định tính kháng khuẩn của vải.

Ưu điểm của phương pháp kiểm tra AATCC 100

Đây là phương pháp định lượng có thể thực hiện kiểm tra cả hai tính chất kháng khuẩn lẫn diệt khuẩn. Đồng thời, vi sinh vật không chỉ được tiêu chuẩn hóa mà còn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng trong thời gian ủ. Đặc biệt, dù vải không đủ chất kháng khuẩn thì các vi sinh vật vẫn được tạo điều kiện tối ưu cho sự phát triển. Đây cũng là một trong những ưu điểm không có ở các phương pháp khác.

Khuyết điểm của phương pháp kiểm tra AATCC 100

Khả năng thành công của phương pháp này còn phụ thuộc vào một vài yếu tố. Yếu tố đầu tiên chính là độ uy tín và đáng tin cậy của công ty kiểm nghiệm. Để kiểm tra một loại vải có đủ điều kiện kháng khuẩn hay không trước tiên cần tìm được công ty đáng tin cậy.

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm chính là loại vải cần kiểm tra. Vì đối với những loại vải không hấp thụ được chất lỏng thì rất khó thực hiện thử nghiệm với phương pháp này.

Dù vẫn tồn tại một vài khuyết điểm nhưng không thể phủ nhận tiêu chuẩn AATCC 100 là một trong những phương pháp đo lường mức kháng khuẩn hiệu quả nhất hiện nay. Đó cũng là lý do vì sao phương pháp kiểm tra AATCC 100 được sử dụng ngày càng phổ biến hơn.

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com