Tiêu chuẩn dệt may hữu cơ toàn cầu GOTS - Global Organic Textile Standard

Trong ngành dệt may, GOTS là tiêu chuẩn đứng đầu trong việc xử lý sản phẩm. Nhờ có tiêu chuẩn này, người tiêu dùng có thể phân biệt và chọn mua sản phẩm hữu cơ chất lượng. Và để giúp doanh nghiệp có thể áp dụng một cách hiệu quả tiêu chuẩn dệt may hữu cơ toàn cầu GOTS vào hệ thống sản xuất, quản lý của mình, chúng tôi xin chia sẻ những điều cần biết về tiêu chuẩn này trong bài viết dưới đây.

Tiêu chuẩn GOTS là gì?

GOTS với tên gọi đầy đủ Global Organic Textile Standard là tiêu chuẩn xử lý hàng dệt may hàng đầu trên thế giới về sợi hữu cơ. Với những tiêu chí minh bạch, đáng tin cậy, GOTS là một trong những tiêu chuẩn được áp dụng rộng rãi nhất trong ngành dệt may.

Tiêu chuẩn này được thành lập nhằm mục tiêu thông qua các yêu cầu được công nhận trên toàn cầu mang đến sự đảm bảo tình trạng hữu cơ của hàng dệt may. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm với môi trường và xã hội. Khi đạt chứng nhận GOTS, các nhà kinh doanh sản xuất dệt may được phép xuất khẩu vải hữu cơ cũng như hàng may mặc sang nhiều thị trường rộng lớn.

Các tiêu chí của tiêu chuẩn dệt may hữu cơ toàn cầu GOTS

GOTS dựa trên ba tiêu chí chính để đánh giá quá trình chế biến và sản xuất hàng dệt may hữu cơ.

Tiêu chí môi trường

GOTS yêu cầu nhà sản xuất cần kiểm nghiệm đảm bảo nguyên liệu đầu vào như chất phụ gia, thuốc nhuộm, hóa chất xử lý...đáp ứng đủ các yêu cầu cơ bản về tính độc lập và phân hủy vi khuẩn. Bên cạnh đó, theo tiêu chuẩn, nhà sản xuất tuyệt đối không được sử dụng các nguyên liệu như kim loại nặng, dung môi thơm, các loài biến đổi gen GMO…

Tiêu chí kỹ thuật và ảnh hưởng độc hại cho con người

Cơ sở sản xuất cần đảm bảo các thông số kỹ thuật đáp ứng được các yêu cầu đề ra như khả năng giặt sạch, độ co của sợi vải, khả năng thấm hút mồ hôi...Bên cạnh đó, cũng cần kiểm soát nghiêm ngặt nguyên liệu thô, sản phẩm dệt trung gian và sản phẩm dệt cuối cùng…

Tiêu chí xã hội

Tiêu chí xã hội của GOTS được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn chính của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Doanh nghiệp cần có hệ thống quản lý giám sát đảm bảo tuân thủ đầy đủ tiêu chí xã hội.

Khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn dệt may hữu cơ toàn cầu GOTS, doanh nghiệp cần tuân thủ, thực hiện theo đúng tất cả quy định đã được đề ra. Và bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp những thông tin cơ bản về tiêu chuẩn này. Hy vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích đối với các doanh nghiệp. 

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com