TẠI SAO SỬ DỤNG SA8000 LÀM KHUNG KIỂM TOÁN XÃ HỘI CỦA BẠN ?

Một trong những tiêu chuẩn chứng nhận xã hội có tính quốc tế được tất cả các nhà máy, doanh nghiệp và các tổ chức trên toàn thế giới áp dụng đó là tiêu chuẩn SA8000. Chứng nhận này được ban hành với mục đích giải quyết các vấn đề về an toàn sức khỏe nghề nghiệp, lao động trẻ em...Vậy tại sao nên sử dụng SA8000 làm khung kiểm toán xã hội của doanh nghiệp?Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài dưới đây.

Vì sao sử dụng SA8000 làm khung kiểm toán xã hội của bạn?

SA8000 tương đối đơn giản và có các yêu cầu được quy định rõ ràng, cụ thể. Nhiều đơn vị doanh nghiệp bán lẻ đã chấp nhận cho các nhà cung cấp sử dụng tiêu chuẩn quốc tế SA8000 làm khung kiểm toán. Khi áp dụng SA8000, các nhà cung cấp sẽ chứng minh được sự tuân thủ đầy đủ các yêu cầu bắt buộc của mình. 

Lao động trẻ em

Vấn đề về lao động trẻ em là một vấn đề bao gồm trong phạm vi của mọi kiểm tra kiểm toán tuân thủ xã hội. Đây là một vấn đề khá phổ biến ở xã hội châu Á. Lao động trẻ em là công việc bất kì được thực hiện bởi một đứa trẻ dưới 15 tuổi. Để bảo vệ quyền lợi và an toàn cho lứa tuổi này, tiêu chuẩn SA8000 đã đưa ra các yêu cầu cho người lao động trẻ dưới 18 tuổi.

Tùy thuộc vào phạm vi quốc gia mà có được sử dụng lứa tuổi này hay không? Bên cạnh đó, tiêu chuẩn cũng đưa ra những yêu cầu cụ thể cho các nước sử dụng lực lượng lao động trong tuổi này. Lao động trẻ em phải được làm việc trong môi trường an toàn, không làm việc quá tám giờ…

Lao động cưỡng bức

Tất cả các hành động như giữ lại tài liệu cá nhân, tiền lương hay sử dụng lao động cưỡng bức đều được cấm theo tiêu chuẩn SA8000. Nhân viên có quyền rời bỏ công việc khi có thông báo hợp lí hay ra khỏi nơi làm việc mỗi ngày sau giờ làm. Sử dụng lao động cưỡng bức là điều bị cấm được ban hành bởi SA8000.

Sức khỏe và an toàn

Tất cả các doanh nghiệp cung cấp cần phải tuân thủ tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Các nhà cung cấp cần phải tuân thủ các yêu cầu được đề ra bởi SA8000 như cung cấp huấn luyện sức khỏe, các thiết bị bảo vệ thích hợp...cho nhân viên. Hay cần giảm thiểu các nguyên nhân gây ra các mối nguy hiểm.

Tự do lập hội và thương lượng tập thể

Tiêu chuẩn quy định người lao động có quyền tự do tổ chức các công đoàn với có quyền thương lượng với cấp trên của họ. Điều này giúp người lao động không bị phân biệt, đe dọa nơi làm việc. Điều luật quy định này có thể được thay đổi ở các quốc gia khác nhau.

Phân biệt đối xử và giờ làm việc

Tiêu chuẩn quy định các nhà cung cấp không được can thiệp vào cuộc sống của người lao động. Các tổ chức cần bảo vệ nhân viên của mình khỏi các cuộc phân biệt chủng tộc, giới tính, đẳng cấp…

Về thời gian làm việc, theo tiêu chuẩn SA8000, các doanh nghiệp cần cho nhân viên được phép nghỉ ngơi 1 ngày sau 6 ngày làm việc liên tiếp. Các doanh nghiệp cung cấp được phép làm thêm không quá 12 giờ/ tuần.

Thực hành kỷ luật cùng hệ thống quản lý

Tất cả các doanh nghiệp cần tôn trọng, cấm đối xử vô nhân đạo, trừng phạt thể xác, tinh thần...với người lao động của mình. Hơn nữa, các nhà máy cần có hệ thống quản lý hợp lý để tuân thủ đầy đủ các quy định của tiêu chuẩn SA8000

Một tiêu chuẩn nữa cũng cần tiến hành kiểm tra theo SA8000 là vấn đề thù lao của người lao động. Tiền lương cần đáp ứng được sự chi tiêu cơ bản của người lao động.

Dịch vụ tư vấn chứng nhận SA8000 tại TCI Việt Nam

Một tổ chức muốn có giấy chứng nhận SA8000 cần thông qua các tổ chức chứng nhận đã được SAAS công nhận. Quy trình chứng nhận cũng như thời gian chứng nhận có thể khác nhau tùy vào mức độ sẵn sàng của cơ sở đáp ứng được bao nhiêu phần của tiêu chuẩn SA8000

Với những lợi ích tuyệt vời mà tiêu chuẩn này đem đến, các doanh nghiệp nên có chứng nhận tiêu chuẩn cho doanh nghiệp của mình. Để được tư vấn chứng nhận chi tiết, cụ thể, chất lượng hãy liên hệ với công ty TCI Việt Nam. Đây là công ty có uy tín, chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn các chứng nhận quốc tế.

So với những khung kiểm toán khác, SA8000 được đánh giá tương đối dễ hiểu để áp dụng. Nếu bạn muốn được tư vấn chứng nhận về tiêu chuẩn này thật rõ ràng thì đừng quên liên hệ với công ty TCI Việt Nam chúng tôi. Hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về tiêu chuẩn này.

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com