So sánh tiêu chuẩn ISO 45001 và tiêu chuẩn OHSAS 18001

Sau nhiều cuộc thử nghiệm khắt khe và nghiêm ngặt, tiêu chuẩn ISO 45001 đã dần thay thế OHSAS 18001 và mở rộng ra trên toàn thế giới. Vậy bạn có biết điểm khác biệt cơ bản giữa hai chứng nhận có giá trị này không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Sự khác biệt về cấu trúc

Giữ nguyên bản chất vốn có của OHSAS 18001 thế nhưng tiêu chuẩn ISO 45001 lại có cấu trúc hoàn toàn khác biệt, đổi mới để hướng đến mục tiêu quản lý doanh nghiệp khoa học, hiệu quả nhất. Mọi yếu tố trong cấu trúc đều có mối liên hệ mật thiết với nhau, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp xây dựng và mở rộng thương hiệu của mình.

Mặt khác, chứng nhận ISO 45001 thường tập trung chủ yếu vào bối cảnh của tổ chức, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về sức khỏe và an toàn nghề nghiệp. Điều này cũng thể hiện được tính làm việc chuyên nghiệp của đơn vị, tạo nên niềm tin và thu hút nhiều người tài hơn trong tương lai.

Yêu cầu giữa hai tiêu chuẩn

Khác với tiêu chuẩn ISO 45001, chứng nhận OHSAS 18001 được một số tổ chức sử dụng và ủy thác trách nhiệm về giám sát sức khỏe cho người lao động. Bên cạnh đó, chứng nhận ISO 45001 lại cần có một hệ thống điều hành cấp cao, tập trung chính vào việc kiểm soát mối nguy nhiều hơn là giải quyết vấn đề trực tiếp. Đây cũng là điểm khác biệt buộc doanh nghiệp cần lưu ý kỹ lưỡng trước khi thực hiện các dự án song song.

Không chỉ vậy, ISO 45001 còn nghiêm ngặt hơn khi yêu cầu các tổ chức tham gia chứng nhận phải quan tâm đến nhà cung cấp cũng như nhà thầu đang quản lý rủi ro của họ. Có thể khẳng định rằng, tiêu chuẩn đã bao quát toàn diện các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống quản lý, đảm bảo được một bộ máy hoàn chỉnh, phù hợp với yêu cầu sản xuất của doanh nghiệp.

Quan điểm giữa các bên liên quan của hai chứng nhận

Đối với tiêu chuẩn OHSAS 18001, các doanh nghiệp thường giao trách nhiệm giám sát an toàn lao động cho người quản lý, sau đó dần hợp vào hệ thống hoạt động của đơn vị. Mặt khác, ISO 45001 lại cần sự kết hợp của nhiều bộ phận khác nhau, tạo nên tổng thể của doanh nghiệp, lãnh đạo mạnh mẽ các vấn đề xảy ra.

Sự thay đổi vượt bậc giữa hai tiêu chuẩn đã cho thấy khả năng nhận thức đúng đắn về sức khỏe và an toàn của người lao động. Chứng nhận cũng sẽ hỗ trợ các đơn vị xây dựng một môi trường làm việc tốt hơn, giải quyết mâu thuẫn và tạo nên mối quan hệ bền vững, lâu dài. Cách tiếp cận của hai tiêu chuẩn là khác nhau nhưng không thể phủ nhận rằng OHSAS 18001 chính là bước đệm vững chắc để ISO 45001 đến gần hơn với các doanh nghiệp.

Bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về những điểm khác nhau của tiêu chuẩn ISO 45001 và OHSAS 18001. Chắc chắn rằng, mỗi chứng nhận đều đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ công ty ngày một lớn mạnh, mang đến thương hiệu riêng trên thị trường giàu tiềm năng!

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com