Nội dung chính trong tiêu chuẩn GMP của bộ y tế

Tiêu chuẩn GMP vốn bắt buộc áp dụng trong ngành sản xuất và gia công thực phẩm cũng như dược phẩm. Tiêu chuẩn này còn được xem là một phần quan trọng trong hệ thống quản lý an toàn nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Đây còn là điều kiện cho sự phát triển và nâng cấp của hệ thống HACCP. Vậy nội dung chính của GMP là gì? Điều này sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Những yêu cầu về nhân sự của tiêu chuẩn

Đối với nhân sự, GMP đặt ra những quy định chuẩn mực và cụ thể về vị trí việc làm. Đặc biệt, với đội ngũ công nhân viên các cơ sở cần phải đảm bảo được năng lực, trình độ, lẫn sức khỏe để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời, tiêu chuẩn còn đặt ra quy định về yêu cầu thường xuyên đào tạo, huấn luyện nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ nhân viên.

Những yêu cầu về tiêu chuẩn nhà xưởng GMP

Không riêng ngành dược phẩm, đối với các công ty sản xuất và gia công thực phẩm cũng cần đảm bảo những tiêu chí về nhà xưởng theo yêu cầu của GMP. Đồng thời, tiêu chuẩn còn quy định thêm những yêu cầu về phương tiện chế biến và sản xuất. Về việc xây dựng và thiết kế cần thực hiện đúng theo dây chuyền công nghệ cũng như phân chia các khu một cách hợp lý.

Những yêu cầu về vệ sinh môi trường

Vấn đề vệ sinh môi trường cũng là một trong những nội dung quan trọng của tiêu chuẩn. Một nhà xưởng được xem là đạt chuẩn GMP cần phải đảm bảo được vấn đề xử lý rác thải và các hóa chất nguy hiểm. Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh môi trường nhà xưởng cũng cần được chú trọng nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Những yêu cầu về sản xuất và chế biến

Theo yêu cầu của tiêu chuẩn, nhà sản xuất cần kiểm soát được chất lượng nguyên liệu, quy trình chế biến cũng như kịp thời phát hiện những rủi ro khi thử nghiệm. Điều này giúp sản phẩm đảm bảo được chất lượng khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Những yêu cầu về bảo quản và phân phối

Một nội dung khác quan trọng không kém là vấn đề bảo quản và phân phối sản phẩm. Nhằm đảm bảo sức khỏe người dùng, sản phẩm cần được bảo quản ở nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm hợp lý.

Với những nội dung và yêu cầu đó, tiêu chuẩn GMP không chỉ mang lại lợi ích cho người dùng mà còn có ý nghĩa với nhà sản xuất. Đặc biệt, với những đối tượng có nhu cầu kinh doanh nhà thuốc hoặc gia công dược phẩm cần áp dụng GMP và tìm nhà máy đáp ứng được những yêu cầu của tiêu chuẩn.

Liên hệ đào tạo tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0933096426 - 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com