NHỮNG YẾU TỐ CHÍNH TRONG TIÊU CHUẨN ISO 22000

Cùng với sự phát triển của cuộc sống, hàng loạt vấn đề trong ô nhiễm, thực phẩm bẩn...cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Khác hơn ngày xưa, khi người ta chỉ mong đủ ăn đủ mặc thì bây giờ người ta chú trọng đến vấn đề “ ăn sạch uống sôi” hơn. Để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người tiêu dùng khi sử dụng thực phẩm, tiêu chuẩn ISO 22000 đã được ban hành.

Tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000 là gì?

Trước khi áp dụng tiêu chuẩn này vào hệ thống, các doanh nghiệp cần hiểu và nắm bắt rõ những thông tin về tiêu chuẩn này. Với tên gọi đầy đủ ISO 22000 Food safety management systems– Requirements for any organization in the food chain, đây là tiêu chuẩn được ban hành để đảm bảo an toàn trong lĩnh vực thực phẩm. Tiêu chuẩn này đưa ra những yêu cầu, tiêu chuẩn để doanh nghiệp có thể áp dụng vào hệ thống quản lý sản xuất của mình để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Tiêu chuẩn có giá trị pháp lý trên phạm vi toàn cầu. Các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm đều có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000. Điển hình như các doanh nghiệp trong chế biến hải sản, thức ăn chăn nuôi, sản xuất thực phẩm đông lạnh, rau, củ quả hay các doanh nghiệp sản xuất ngũ cốc, bánh mì...Các khách sạn, cửa hàng, siêu thị các loại thực phẩm,...đều được áp dụng tiêu chuẩn.

Những yếu tố chính trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000

Tiêu chuẩn này gồm bốn yếu tố chính trong hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. 

Trao đổi thông tin

Các thông tin chính xác luôn là yếu tố quan trọng trong bất kì khâu, hệ thống quản lý nào. Nhờ việc trao đổi thông tin, những rủi ro, vấn đề về an toàn trong thực phẩm có thể được xác định và phát hiện sớm. Việc trao đổi thông tin này doanh nghiệp có thể thực hiện với chính khách hàng hay đối tác của mình. Từ đó đưa ra các biện pháp kiểm soát hợp lý.

Quản lý hệ thống

Quản lý hệ thống ở mỗi doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh và cải thiện cho phù hợp. Bởi mỗi doanh nghiệp có cơ cấu, quy mô sản xuất khác nhau. Chính vì vậy, khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 vào hệ thống của doanh nghiệp cần có sự thống nhất, lên kế hoạch. Tiêu chuẩn này có thể áp dụng độc lập hoặc kết hợp cùng một số tiêu chuẩn khác.

Các chương trình tiên quyết

Trong chuỗi cung ứng thực phẩm thì đây được coi là hoạt động quan trọng nhất. Doanh nghiệp cần duy trì một môi trường sản xuất đảm bảo sạch sẽ, an toàn. Để tham gia vào hoạt động sản xuất, tất cả các điều kiện hoạt động đều phải phù hợp với yêu cầu tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

HACCP cùng các nguyên tắc

7 nguyên tắc của HACCP chính là yếu tố nền tảng cấu thành tiêu chuẩn ISO 22000. Bảy nguyên tắc này kết hợp với ISO 9001 tạo ra ISO 22000 hoàn hảo. Các nguyên tắc bao gồm phân tích các mối nguy hiểm, xác định các điểm kiểm soát, xác định các ngưỡng tới hạn của các điểm kiểm soát đó cũng như việc thiết lập hệ thống giám sát. Bên cạnh đó không thể thiếu việc thiết lập các hoạt động khắc phục hệ thống quản lý còn thiếu sót, xác lập các thủ tục kiểm tra hệ thống. Và nguyên tắc cuối cùng đó chính là thiết lập, lưu trữ toàn bộ tài liệu về thủ tục, hoạt động. 

Nắm bắt rõ những đặc điểm cũng như các yếu tố chính trong hệ thống tiêu chuẩn ISO 22000 là điều doanh nghiệp cần thực hiện. Để áp dụng hiệu quả và hợp lí tiêu chuẩn này, doanh nghiệp có thể tìm đến dịch vụ tư vấn chứng nhận của các công ty. Hi vọng những thông tin chúng tôi đề cập trên sẽ có ích với các bạn.

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com