NHỮNG THÔNG TIN QUAN TRỌNG VỀ TIÊU CHUẨN ISO 9001

Với sự cạnh tranh ngày càng cao trên thị trường, việc các doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm là điều cần thiết. Để hỗ trợ các doanh nghiệp, tiêu chuẩn iso 9001 đã được ban hành. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin quan trọng về tiêu chuẩn này nhé!

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

ISO 9001 là tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu, quy định trong việc quản trị cho các doanh nghiệp. Để xây dựng được hệ thống quản trị theo những tiêu chuẩn của chứng nhận này, bạn cần dựa trên hai nền tảng. Đó là 7 nguyên tắc quản trị chất lượng và vòng tròn PDCA.

Đây là tiêu chuẩn có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp. Khi áp dụng tiêu chuẩn này, doanh nghiệp có thể nhận được nhiều lợi ích. Như là giảm được các chi phí trong sản xuất, đảm bảo được chất lượng sản phẩm cũng như các yêu cầu kỹ thuật. Doanh nghiệp còn nâng cao được hình ảnh, uy tín của mình khi đạt được chứng nhận ISO 9001. Bên cạnh đó cũng tạo ra được các lợi thế để có cơ hội cạnh tranh trên thị trường.

Quy trình thực hiện tiêu chuẩn ISO 9001

Để có thể áp dụng được tiêu chuẩn này vào hệ thống quản lý của mình, doanh nghiệp cần tuân thủ đúng quy trình theo đủ 10 bước.

  • Quyết định áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: Trước tiên, bạn cần xem xét, đánh giá xem hoạt động hiện tại của doanh nghiệp có đáp ứng được các yêu cầu của tiêu chuẩn hay không? Từ đó mới có thể đưa ra quyết định áp dụng hay không áp dụng tiêu chuẩn.
  • Cử ra đại diện lãnh đạo chất lượng.
  • Xây dựng kế hoạch thực hiện : Doanh nghiệp cần nắm chắc được các điều khoản của tiêu chuẩn. Sau đó, xây dựng bản kế hoạch thực hiện phù hợp với hệ thống quản lý hiện tại của doanh nghiệp.
  • Thông báo kế hoạch áp dụng đến toàn bộ nhân viên của doanh nghiệp.
  • Chuẩn bị tài liệu: Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu liên quan và đáp ứng được yêu cầu của tiêu chuẩn.
  • Tiến hành thực hiện tiêu chuẩn: Đưa những quy trình thực hiện đã được lên kế hoạch vào hệ thống quản lý chất lượng cũng như tất cả các phòng của doanh nghiệp. Cần thông báo quy trình làm việc mới đến ban lãnh đạo cũng như toàn bộ nhân viên.
  • Đánh giá nội bộ: Tổ chức các cuộc đánh giá nội bộ định kỳ về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001.
  • Đăng ký chứng nhận ISO 9001: Bạn cần lựa chọn một tổ chức có thẩm quyền trong việc cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn này cho các doanh nghiệp. Sau khi kiểm tra, xem xét hoạt động hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp bạn. Nếu phù hợp, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu, họ sẽ cấp giấy chứng nhận.
  • Chứng nhận ISO 9001: Nếu phù hợp, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu, tổ chức kiểm định sẽ cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp.
  • Duy trì áp dụng tiêu chuẩn: Doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra và cải tiến chứng chỉ.

Tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển hơn trong hệ thống quản lý chất lượng. Nếu áp dụng đúng quy trình của chứng chỉ, doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh, mở rộng quy mô hoạt động của mình hơn...Nếu muốn đạt được chứng nhận, doanh nghiệp có thể tìm đến các dịch vụ tư vấn của các tổ chức để được hỗ trợ, giải đáp. 

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com