7 NGUYÊN TẮC CỦA TIÊU CHUẨN AN TOÀN THỰC PHẨM HACCP

Việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được diễn ra vô cùng chặt chẽ và nghiêm túc, bởi một lỗ hổng nhỏ thôi cũng đủ tạo ra vấn đề lớn rất khó kiểm soát. Đó cũng là lý do mà tiêu chuẩn an toàn thực phẩm HACCP được hình thành, bao gồm một bộ tiêu chí đánh giá toàn bộ quy trình sản xuất. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết rõ hơn về 7 nguyên tắc của HACCP nhé!

Nguyên tắc 1: Phân tích mối nguy

Việc phân tích mối nguy xác định được các tác nhân vật lý, hóa học, sinh học có trong nguyên liệu thô ảnh hưởng như thế nào đến thành phẩm cũng như sức khỏe của người tiêu dùng. Từ đó, đưa ra một hạn mức nhất định để giảm thiểu tối đa các đặc tính có khả năng tác động tiêu cực đến người sử dụng.

Nguyên tắc 2: Xác định điểm kiểm soát giới hạn

Điểm kiểm soát của tiêu chuẩn an toàn thực phẩm HACCP là giới hạn lớn nhất ngăn chặn các nguy cơ gây hại trong quy trình sản xuất thực phẩm. Thế nhưng, phương pháp đo lường sẽ không là điểm kiểm soát của bất cứ mối nguy nào, ngược lại, điều này chỉ được áp dụng khi kiểm tra được quy trình chưa đạt tới điểm kiểm soát giới hạn.

Nguyên tắc 3: Thiết lập giới hạn cho điểm kiểm soát

Giới hạn cho điểm kiểm soát giới hạn là tiêu chí quan trọng để đưa ra đánh giá cuối cùng: chấp nhận hay không chấp nhận thông qua sản phẩm. Đây là giá trị tối đa hoặc tối thiểu để kiểm soát các tác nhân vật lý, hóa học, sinh học trong phạm vi ổn định, không tác động tiêu cực đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Nguyên tắc 4: Thiết lập quy trình giám sát điểm kiểm soát giới hạn

Quy trình giám sát có vai trò vô cùng quan trọng trong tiêu chuẩn an toàn thực phẩm HACCP, cảnh báo nhà máy nếu có xu hướng mất kiểm soát, đồng thời đưa ra phương hướng để việc sản xuất đi theo đúng như lộ trình ban đầu. Quá trình này cũng tạo ra một bản ghi chính xác để xử lý các tình huống tương tự sau này.

Nguyên tắc 5: Thiết lập hành động khắc phục

Khi quá trình hoạt động của doanh nghiệp bị mất kiểm soát, hành động khắc phục sẽ là “liều thuốc” giúp bình ổn và tránh những sai lệch không đáng có một cách tối đa. Ban quản lý nhà máy cần đưa ra các tình huống giả định và các phương pháp trước tiên để có thể áp dụng ngay khi xảy ra vấn đề.

Nguyên tắc 6: Thiết lập thủ tục xác minh

Thủ tục xác minh là các công đoạn áp dụng phương pháp và các quy trình kiểm tra, đánh giá để đảm bảo đáp ứng đúng các tiêu chuẩn HACCP, quan sát hoạt động thực tiễn để đưa ra các biện pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Nguyên tắc 7: Thiết lập hệ thống lưu trữ hồ sơ

Việc duy trì một hồ sơ thích hợp cho doanh nghiệp sẽ rất hữu ích để kịp thời truy xuất các thông tin cần thiết, xu hướng hoạt động và độ đạt chuẩn của các sản phẩm của công ty.

Trên đây là bài viết tóm tắt ngắn gọn về 7 nguyên tắc của tiêu chuẩn an toàn thực phẩm HACCP mà ban quản lý doanh nghiệp nên tham khảo. Hy vọng rằng, những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động và các lợi ích của công ty để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho tương lai và sự phát triển bền vững.

Liên hệ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn :

TCI VIỆT NAM

Hà Nội : Số 31/487, phố Kim Ngưu, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Hồ Chí Minh : 8/29 Hoàng Hoa Thám, P.7, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

ĐT : 028 22268288

Hotline : 0931796188 – Ms. Vân

Email : van.pham@tcivietnam.com